Mô hình 'Cổng rào an ninh trật tự'

Ông Lê Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp (Kiên Giang), cho biết, qua khảo sát toàn huyện có 76 tuyến ấp, với 162 ngõ, dự kiến mỗi ngõ xây dựng 1 cổng rào an ninh trật tự (ANTT).
Mô hình cổng rào ANTT trên địa bàn huyện Tân Hiệp
Sau khi triển khai thí điểm ở 2 xã Tân Hiệp A và Thạnh Đông A, quá trình tổ chức thực hiện thấy hiệu quả cao cho công tác đảm bảo ANTT nên Ban chỉ đạo huyện đã chủ trương cho nhân rộng ra toàn huyện.
Đến nay, các địa phương đã xây dựng được 130/162 cổng, đảm bảo khép kín. Mỗi cổng rào sau khi xây dựng đều thành lập 1 tổ xung kích từ 3 người trở lên làm nhiệm vụ đóng, mở cổng và hỗ trợ vây bắt tội phạm.
Theo ông Đức, nhờ có hệ thống cổng rào ANTT mà thời gian qua các lực lượng chức năng đã lập được nhiều thành tích như: phát hiện và đóng cổng bắt giữ 13 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ vận chuyển hàng cấm (thu giữ hơn 2.000 gói thuốc lá), 1 vụ cướp giật tài sản, xử lý tại chỗ 14 vụ thanh thiếu niên gây rối, đánh nhau có hung khí, bắt xử lý 2 vụ đánh bạc ăn tiền với 9 đối tượng, 5 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Chi phí để xây dựng cổng rào ANTT không lớn và chủ yếu là do người dân đóng góp, trong tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng xây dựng 130 cổng rào tại Tân Hiệp, nhân dân đóng góp hơn 994 triệu đồng.
Ngoài mô hình cổng rào ANTT, Tân Hiệp còn triển khai mô hình “Xứ đạo an toàn về ANTT”. Đến nay, huyện đã triển khai ký kết quy chế được 10 xứ đạo trên địa bàn 2 xã Tân Hiệp A và Tân An và đang tiếp tục nhân rộng ở các xứ đạo còn lại.
Theo: nongnghiep.vn