Mô hình Làng mới - Cách làm hay tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên

Mô hình Làng mới - Cách làm hay tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên
Chủ trương xây dựng Làng mới là chủ trương mới được triển khai, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như duy trì giữ vững và nâng cao các tiêu chí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Nếu như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mang tính tổng thể thì Làng mới với những phong trào, những việc làm chi tiết, cụ thể ở phạm vi từng thôn, bản.

Mô hình nhóm trồng cam xã Việt Lâm ( Vị Xuyên )
Sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với 19/19 tiêu chí thời điểm kết thúc năm 2014, từ đó đến nay người dân xã Việt Lâm huyện Vị Xuyên lại trở nên quen thuộc với cụm từ Làng mới. Làng mới, có vẻ là khái niệm trừu tượng và khó hiểu nhưng thực chất là những công việc thường xuyên, hàng ngày của mỗi hộ gia đình, trên tinh thần triển khai cách làm mới, phấn đấu mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng hoàn thành xong một công việc mới. Xây dựng Làng mới, xã Việt Lâm đề ra thành 11 phong trào với nội dung công việc, cơ quan chỉ đạo, lực lượng tham gia và thời gian thực hiện khá cụ thể, rành mạch. Trong đó, phong trào "5 không 3 sạch", thi đua giữa các hộ gia đình phấn đấu vươn lên không còn đói nghèo, không còn trẻ suy dinh dưỡng, không sinh con thứ 3, không bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật; thi đua sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Chiều thứ 6 hàng tuần vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các tuyến đường chính của xã. Phong trào "Sạch làng, tốt cây gắn với Tết trồng cây đầu xuân Ất Mùi". Phong trào "Thanh niên tham gia làm đường bê tông nông thôn". Phong trào "Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập theo 5 cùng 4 có", phát triển cây vụ đông gắn doanh nghiệp với người nông dân. Phong trào "Thi đua giữa các nhóm sở thích", nhóm trồng cam, trồng rừng kinh tế, nhóm nuôi cá và nhóm chăn nuôi lợn, gà. Phong trào "Xây dựng quỹ phát triển thôn". Phong trào "Văn nghệ dân gian gắn với nghệ nhân nhân dân" thực hiện tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
 
Biểu hiện ở những ngôi làng mới, người dân không chỉ có cuộc sống ấm no, sung túc và đầy đủ hơn mà còn thụ hưởng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời ở làng mới, văn hóa văn nghệ dân gian đặc trưng của đồng bào cũng luôn được phát huy, bảo tồn. Đó là sự chuyển mình làm thay đổi theo hướng tích cực diện mao nông thôn miền núi, hướng đến mục tiêu cuối cùng xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Chủ trương xây dựng Làng mới tiếp tục nhận được sự đồng tình hướng ứng với tinh thần, trách nhiệm và sự tự giác thực hiện của toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã Việt Lâm để duy trì giữ vững và nâng cao các tiêu chí khi đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Những hàng rào xanh là cây hoa tường vi, hoa dâm bụt, cây đinh lăng hay bất cứ một cây trồng nào phù hợp với điều kiện địa phương sẽ được trồng ở ven các con đường trên khắp các bản, làng, thôn, xóm của xã Việt Lâm. Vào các ngày thứ 7 hàng tuần, hát then, hát cọi, hát quan làng, múa dân gian được các đội văn nghệ dân gian duy trì sinh hoạt đều đặn. Mỗi ngôi nhà đã và đang khang trang, sạch đẹp và sung túc hơn. Làng mới tuy bước đầu được triển khai đối với 8/8 thôn bản của xã Việt Lâm trong thời gian ngắn nhưng những biểu hiện cụ thể và sinh động của phong trào đã từng bước hình thành. Đối với Việt Lâm, phong trào xây dựng làng mới càng góp phần khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên không cam chịu đói nghèo của cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc, duy trì và giữ vững là xã nông thôn mới của huyện Vị Xuyên.

 
Theo hagiangtv.vn