NHCSXH Ninh Thuận: Hành động thiết thực vì người nghèo

NHCSXH Ninh Thuận: Hành động thiết thực vì người nghèo
Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Ninh Thuận đã nỗ lực chuyển tải những đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đến tận tay hộ nghèo, học sinh - sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn..., nhờ đó vấn đề an sinh xã hội của tỉnh được đảm bảo.

Bà Bùi Thị Cúc chăm sóc đàn bò.

Giúp bà con thoát nghèo

Tâm sự với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Chức, 65 tuổi, ở thôn Gò Thao, xã Tân Hải (Ninh Hải) cho biết: Gia đình tôi thuộc diện nghèo, nhà chỉ có hai vợ chồng nương tựa vào nhau. Trước đây còn sức khỏe, chúng tôi còn làm lụng, bươn chải nên cuộc sống cũng đỡ vất vả. Giờ hai vợ chồng đều già yếu, không làm việc đồng áng được, muốn chăn nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện cuộc sống thì lại gặp khó khăn về vốn. Thật may là đến năm 2011, NHCSXH cho gia đình tôi vay 25 triệu đồng với lãi suất ưu đãi dành cho hộ nghèo. Với số tiền đó, chúng tôi đầu tư nuôi heo nái, vừa không vất vả như làm ruộng, vừa có thu nhập đủ để trang trải cuộc sống”.

Giống gia đình bà Chức, nhà bà Bùi Thị Cúc ở xã Tân Hải cũng thuộc diện hộ nghèo, nhà có 3 khẩu, song ruộng vườn không có (trước đây chồng bà Cúc bị bệnh nặng, phải cầm cố toàn bộ ruộng vườn để lấy tiền chữa trị) nên cuộc sống hết sức khó khăn. Năm 2011, được NHCSXH cho vay 20 triệu đồng dành cho hộ nghèo, bà đầu tư nuôi bò sinh sản. “Cũng nhờ nguồn vốn này mà đến nay, nhà tôi đã có 2 con bò, trị giá trên 40 triệu đồng. Mặc dù cuộc sống vẫn còn khó khăn song so với trước đây thì đã có những đổi thay đáng kể, tất cả đều là nhờ đồng vốn ý nghĩa của NHCSXH”, bà Cúc nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết, toàn xã có gần 10.000 khẩu, bà con chủ yếu làm ruộng, nuôi trồng thủy - hải sản. Những năm qua, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, song nhờ nỗ lực của bản thân, sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH mà người nghèo trên địa bàn có điều kiện vượt qua khó khăn, dần ổn định cuộc sống, trong đó không ít hộ mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Đây cũng là những nhân tố tích cực, góp phần thúc đẩy chương trình XDNTM của xã sớm thành công.

Đẩy mạnh thu hồi nợ

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế nông thôn, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Hải cho biết, toàn huyện có khoảng 23.000 hộ, với hơn 100.000 khẩu, trong đó đa phần làm nông nghiệp, đánh bắt, nuôi trồng thủy - hải sản nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Gần đây, việc nuôi trồng thủy - hải sản cũng gặp không ít khó khăn vì dịch bệnh hoành hành nên nhiều hộ lâm vào cảnh thua lỗ, trước thực trạng đó, người dân địa phương đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó, NHCSXH đã tích cực hỗ trợ bà con vay vốn để phát triển sản xuất.

“Hiện, tổng dư nợ của Phòng giao dịch NHCSXH Ninh Hải đạt trên 165 tỉ đồng, trong đó chúng tôi đã giải ngân cho người nghèo trên 56 tỉ đồng với 6.531 hộ được vay; ngoài ra, chúng tôi cũng triển khai chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn với 3.248 hộ được thụ hưởng, số tiền gần 69 tỉ đồng; cho vay nước sạch vùng nông thôn gần 16 tỉ đồng, với 4.590 hộ được vay; cho vay hộ sản xuất vùng khó khăn hơn 10 tỉ đồng, với gần 1.000 hộ còn dư nợ... Nhờ những đồng vốn này, nhiều hộ nghèo đã vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống; gần 20.000 HSSV nghèo yên tâm cắp sách đến trường mà không phải lo thiếu tiền đóng học...”, ông Hải nói.

Về công tác thu hồi nợ, ông Nguyễn Văn Cúc, Phó giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Ninh Thuận cho biết: Hiện, nợ quá hạn của đơn vị chỉ chiếm 0,82% tổng dư nợ, là mức thấp so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thực tế cho thấy, việc thu hồi nợ trên địa bàn tỉnh có những khó khăn riêng do nhiều hộ quá nghèo, sản xuất nông nghiệp liên tục bị thất bát do lũ lụt, một số HSSV ra trường chưa có việc làm… Do đó, NHCSXH tỉnh đang chỉ đạo xem xét cụ thể hoàn cảnh từng đối tượng để có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, đồng thời phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở để đẩy mạnh công tác thu hồi nợ.

Hữu Danh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn