Năm 2015 phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Năm 2015 phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Tây Lương là một trong 7 xã điểm của huyện Tiền Hải thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Hết năm 2012, Tây Lương đã đạt được 12 tiêu chí. Để xây dựng thành công nông thôn mới, trong nhiều yếu tố thì nguồn kinh phí huy động từ nhân dân đóng vai trò quan trọng. Với đặc điểm, tình hình của xã, Tây Lương lựa chọn ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó vận động nhân dân góp công, góp của XDNTM.

Máy gặt đập liên hợp giúp nông dân Tiền Hải đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, giảm chi phí sản xuất. Ảnh minh hoạ
Ngay sau khi nhận được quyết định của tỉnh hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho XDNTM năm 2013, Tây Lương đã tổ chức họp bàn công khai dân chủ về huy động vốn đối ứng (nguồn huyện, xã và huy động nhân dân). “Liệu cơm gắp mắm”, xã tập trung nguồn vốn vào cứng hóa kênh mương và giao thông trục chính nội đồng. Theo tính toán, để thực hiện cứng hóa 800m kênh mương cấp 1 và 4.812m giao thông trục chính nội đồng, ngoài kinh phí xã đầu tư hơn 700 triệu đồng, cần huy động nhân dân đóng góp gần 670 triệu đồng. Qua công tác tuyên truyền, nhân dân trong xã nhận thức rõ XDNTM là sự nghiệp mà chính người dân làm chủ thể, đây lại là giải pháp để giải quyết những tồn tại, yếu kém trong phục vụ sản xuất như hạn hán, úng lụt, cơ giới hóa trong nông nghiệp... nên nhân dân đã nhiệt tình ủng hộ.
Chủ trương, phương án thực hiện được đưa xuống bàn bạc ở từng thôn với tinh thần cán bộ, đảng viên nêu cao tính tiền phong, gương mẫu. Cả 5 thôn đều nhất trí phương án huy động nhân dân đóng góp nhân công, tổ chức thi công xây dựng các tuyến đường được phân công, trong đó tuyến dài nhất gần 1,7 km thuộc thôn Lương Phú phải huy động hơn 220 triệu đồng từ nhân dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Ban quản trị HTX DVNN chỉ là cơ quan đầu mối, tổ chức nghiệm thu phần quy mô, định lượng..., phần chất lượng công trình do nhân dân tự làm và tự chịu trách nhiệm giám sát. Để việc xây dựng kết cấu hạ tầng bảo đảm tiến độ, hiệu quả, Tây Lương đã phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, ban, ngành. Cán bộ tài chính chủ động phối hợp hướng dẫn kiểm tra hồ sơ xây dựng công trình của các thôn; Đài Truyền thanh, MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, biểu dương kịp thời những điển hình tích cực; ở mỗi thôn đều có tổ công tác do một đồng chí cán bộ chủ chốt của xã làm tổ trưởng...
Bước vào vụ mùa 2013, Tây Lương đã thực hiện xong công tác làm giao thông thủy lợi nội đồng, chỉnh trang đồng ruộng theo tiêu chí nông thôn mới. Tổng khối lượng đào đắp đã thực hiện gần 54.000m3, gồm đường vùng trục chính 12 tuyến dài 7,3 km; 99 tuyến bờ thửa dài hơn 30 km; đầu tư nạo vét 750 m sông dẫn trục chính cống Đại Hoàng; lắp đặt 116 cống đầu khâu. Hệ thống thủy lợi cơ bản hoàn thiện sẽ giải quyết được tình trạng úng hạn cục bộ trước đây.
Cùng với đó, sau dồn điền đổi thửa, Tây Lương hình thành vùng sản xuất lúa chất lượng, lúa thuần năng suất cao ở các thôn theo vùng đã quy hoạch. Mỗi vùng từ 20ha trở lên như vùng đồng Phe, đồng cát; vùng cánh đồng bãi Ngai (thôn Lương Phú và Trung Tiến); vùng cánh đồng Hậu (làng Nhân Giống)... Trong các vùng sản xuất đã được quy hoạch, HTX DVNN chỉ đạo, kiểm tra xã viên trong việc gieo cấy cùng một loại giống; 5 máy gặt đập liên hoàn được đưa vào thu hoạch lúa xuân, 27 máy đa năng và cày tay đưa vào phục vụ làm đất chẳng những giảm chi phí sản xuất mà còn giúp Tây Lương bảo đảm lịch thời vụ vụ mùa.
Đến ngày 17/7, toàn bộ 342 ha lúa mùa được hoàn thành gieo cấy theo đúng kỹ thuật và hiện phát triển tốt đang ở kỳ đẻ nhánh.  Do thời tiết từ đầu tháng 7 đến nay mưa nhiều, để chăm sóc và bảo vệ tốt lúa mùa, sau bón thúc đợt 1 và tổ chức diệt chuột, ốc bươu vàng, Tây Lương tăng cường công tác thủy lợi bảo đảm không để ngập úng, đồng thời bón bổ sung NPK, kali để tăng màu, cứng lúa. Trước đó, HTX DVNN đã chỉ đạo thực hiện khơi thông dòng chảy, đầu tư tu bổ hệ thống thủy lợi tưới tiêu bị hư hỏng do các thôn đang quản lý khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm dòng chảy như cắm đăng, đó, vó, bè, vứt rạ tại các sông trục, máng tiêu nước.
Cùng với tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống lúa và thực hiện tốt kỹ thuật, việc phát huy hiệu quả XD NTM góp phần cho Tây Lương phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu trong sản xuất vụ mùa với năng suất đạt 62 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt hơn 2.000 tấn. Chấp hành lịch thời vụ sẽ hạn chế thiệt hại trong mùa mưa bão, đồng thời còn tạo quỹ đất để Tây Lương phát triển cây vụ đông, tăng thu nhập cho hộ nông dân. Khoai lang, khoai tây, bí và rau màu các loại được Tây Lương quy vùng cụ thể, tập trung ở những thôn có điều kiện thuận lợi như 15 ha cây  bí chỉ trồng ở thôn Trung Tiến, 36,5 ha rau màu ở thôn Lương Phú, thôn Hiên... Các hộ xã viên đều yên tâm về thủy lợi tưới tiêu, bởi xã có chính sách hỗ trợ về thủy lợi, bảo vệ thực vật cho các vùng trồng từ 10 ha trở lên...
Vụ xuân thắng lợi, lúa mùa đang phát triển tốt và mục tiêu sản xuất vụ đông hứa hẹn đời sống, thu nhập của người dân Tây Lương sẽ được nâng lên. Cơ sở hạ tầng trong XDNTM do người dân góp công, góp của tạo nên đang phát huy hiệu quả, làm sáng rõ hơn mục tiêu của XDNTM, là động lực để người dân Tây Lương tích cực hơn, đóng góp nhiều hơn cho phong trào này. Chặng đường XDNTM của Tây Lương còn hơn 2 năm và còn nhiều việc phải làm. Trước mắt, để đồng bộ hệ thống giao thông trục chính nội đồng (10 tuyến), Tây Lương phải hoàn thiện tuyến cuối cùng từ điểm Bưu điện - văn hóa xã đến bờ sông Sứ, dài hơn 2 km. Với chủ trương đúng, cách làm hay, cộng với truyền thống cách mạng, tin rằng Đảng bộ và nhân dân Tây Lương sẽ hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào năm 2015.

Bài, ảnh: Phan Anh
Nguuồn: baothaibinh.com.vn