Nam Đàn xây dựng huyện NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển văn hóa gắn với du lịch”

Đó là vấn đề được nêu ra trong cuộc làm việc giữa đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về việc thẩm tra, khảo sát huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM).
Đoàn công tác tham quan mô hình rau sạch của HTX Nam Anh

Theo đó, Đoàn công tác đã đề nghị địa phương cần nâng cao giá trị văn hóa du lịch, từng bước xây dựng đơn vị trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển văn hóa gắn với du lịch”.

Tính đến nay, sau 7 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, 23/23 xã của huyện đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. 9/9 tiêu chí cấp huyện được quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg cũng cơ bản được thực hiện đạt chuẩn.

Tổng kinh phí đã huy động từ các nguồn khác nhau để xây dựng NTM tại Nam Đàn trong 7 năm qua là hơn 1.530 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 107 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 145 tỷ đồng; ngân sách huyện 160 tỷ đồng; ngân sách xã 193,2 tỷ đồng; vốn DN 98,5 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp 346,7 tỷ đồng và vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên địa bàn 479,8 tỷ đồng.

Hiệu quả từ chương trình NTM đã nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,16%. Bộ mặt kinh tế, xã hội của Nam Đàn đã thực sự đổi thay mạnh mẽ.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng Cục KTHT và PTNT, Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo huyện sớm hoàn thiện hồ sơ trong tháng 4 để gửi Hội đồng thẩm định NTM Trung ương xét công nhận. Mặt khác, huyện cần nâng cao giá trị văn hóa du lịch. Đó là nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở; hình thành cơ chế để thu hút đầu tư, tạo điểm nhấn, sản phẩm du lịch riêng của Nam Đàn.

Huyện cũng chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, gắn với du lịch sinh thái. Từng bước xây dựng Nam Đàn trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển văn hóa gắn với du lịch”.

Trước băn khoăn về một số mặt của các tiêu chí chưa thực sự bền vững, như cảnh quan môi trường, xử lý nước thải, chất thải rắn… lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã hứa quyết tâm và có những giải pháp cụ thể để xây dựng thành công đề án NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

T.Hải/thoibaokinhdoanh.vn