Nam Định: Huyện Hải Hậu “cán đích” nông thôn mới

Nam Định: Huyện Hải Hậu “cán đích” nông thôn mới
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến hết năm 2014 huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) đã chính thức “cán đích” NTM, cơ sở hạ tầng được cải thiện rõ rệt, đời sống người dân được nâng cao.

 


Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ huyện Hải Hậu.

Là một trong 5 huyện được Chính phủ thí điểm thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Thực hiện kế hoạch, quyết định của UBND tỉnh Nam Định về Chương trình xây dựng NTM, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành Chỉ thị số 04 về “Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới huyện Hải Hậu giai đoạn 2010-2015”.

Sau khi ban hành chỉ thị về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, Đảng uỷ, UBND, Ban Chỉ đạo của huyện tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình bằng nhiều hình thức, phát huy quyền làm chủ của dân trong việc quản lý và kiểm tra, giám sát về thực hiện đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn.

Khi mới bước vào triển khai xây dựng chương trình NTM Đảng uỷ, Chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng với ý chí, quyết tâm cao của toàn bộ lãnh đạo hợp lòng dân nên mọi khó khăn, thử thách đã được đẩy lùi nhanh chóng.

Với phương châm: “Làm từ nhà ra xóm, từ thôn xóm lên xã”, “Làm từ đồng về làng, từ làng lên xã”, “Mỗi gia đình có thêm một nghề” nên chính quyền luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Chính vì vậy mọi chủ trương, kế hoạch đề ra đều được nhân dân đồng thuận và triển khai khá thuận lợi. Năm 2011, toàn huyện đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa. Các tổ chức đoàn thể đã lựa chọn các nội dung làm chủ đề vận động xây dựng NTM trong tổ chức của mình.

Trong đó, Hội Nông dân với phong trào vận động hội viên góp đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi; Hội Phụ nữ với phong trào vệ sinh môi trường; Hội Cựu chiến binh với phong trào xây dựng Nhà Văn hóa xóm xanh - sạch - đẹp và tủ sách pháp luật...

Được biết, huyện Hải Hậu có 32 xã và 3 thị trấn, thu nhập bình quân năm 2010 là 11,5 triệu đồng/người, toàn huyện mới đạt 10/19 tiêu chí. Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2014 đã đạt được những thành quả đáng mừng.

Tất cả, có 536/546 xóm đã có nhà văn hóa, khu vui chơi; 535/546 xóm đạt tiêu chí Xóm, gia đình nông thôn mới, đường giao thông được mở rộng rãi (có 971/974km đường giao thông khu dân cư đạt chuẩn, 346/396km đường giao thông trục chính nội đồng đạt chuẩn), đạt tiêu chí nông thôn mới theo phát động phong trào thi đua của huyện.

Trong quá trình thực hiện chương trình, toàn huyện đã huy động trên 1.500,487 triệu đồng xây dựng nông thôn mới (nhân dân đóng góp và con em ủng hộ 586,355 tỷ đồng; vốn cấp trên và ngân sách địa phương 663.1657 triệu đồng; nguồn vốn khác 259,964 triệu đồng).

Nhân dân đã tự nguyện hiến trên 345 ha đất nông nghiệp, 25 ha đất ở và trên 150.000 ngày công lao động tháo, dỡ hàng ngàn công trình để xây dựng các công trình đường giao thông, phúc lợi công cộng.

Năm 2013, có 6 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo 2,83%, giảm 1,83% , các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - y tế có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội trong địa bàn huyện được đảm bảo.

Như vậy sau 4 năm xây dựng NTM, đến năm 2014, toàn huyện Hải Hậu đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thành chương trình xây dựng NTM và đang đề nghị Chính phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

An Lãng - Vũ Linh
Theo baoxaydung.com.vn