Nam Trung: Phát huy hiệu quả hạ tầng NTM

Nam Trung: Phát huy hiệu quả hạ tầng NTM
Sau 3 năm thực hiện các nghị quyết của Đảng, quyết định và hướng dẫn của Nhà nước, ban ngành về XDNTM, xã Nam Trung (Tiền Hải - Thái Bình) đã bước đầu khai thác có hiệu quả hạ tầng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nam Trung có 10 thôn, với hơn 13.000 khẩu, trong đó gần 70% dân số theo đạo Thiên Chúa giáo. Khi bắt tay triển khai XDNTM, chính quyền xã xác định rõ nhiều khó khăn trước mắt như nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; năng lực của một số cán bộ xã còn yếu; đất nông nghiệp thì dàn trải, nơi gần nhất cách nơi xa nhất tới 4km. Trong khi đó, năm 2008, xã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị loại 5 (thị trấn) nên khi triển khai các đề án XDNTM, một bộ phận cán bộ, nhân dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại... 

Trước tình hình trên, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể của xã đã tập trung cao độ vào công tác tuyên truyền, vận động, phát huy các nhân tố tích cực trong cộng đồng dân cư cũng như phát huy thế mạnh vốn có của xã nên các bước thực hiện dần đi đúng định hướng, đúng tiến độ. Tính đến hết năm 2012, Nam Trung đã đạt 12/19 tiêu chí với nét nổi bật nhất là hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa để tạo ra vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá.

Theo rà soát, Nam Trung có 547ha đất nông nghiệp, xã đã tổ chức hàng chục cuộc họp để người dân 10 thôn thông suốt, đồng tình với phương án của ban chỉ đạo. Kết quả là trước khi vào vụ xuân 2013, Nam Trung đã quy được mỗi thôn một vùng, với bình quân 1,65 thửa/hộ, giảm được 2,8 thửa/hộ so với trước.

Việc dồn đổi ruộng đất kịp thời đã tạo điều kiện cho Nam Trung đẩy nhanh tiến độ đào đắp giao thông thuỷ lợi nội đồng, với tổng khối lượng đào đắp 52.000m3; huy động được lực lượng làm đất đồng loạt xuống đồng, giúp toàn xã đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ xuân đúng cơ cấu đề ra (50% diện tích lúa thuần, 20% diện tích lúa lai) và thực hiện đúng lịch thời vụ. 

Bên cạnh đó, do quy hoạch được vùng nên việc chăm sóc cây trồng của bà con cũng được thuận lợi, hứa hẹn cho những vụ mùa bội thu.

Cùng với việc thực hiện dồn điền đổi thửa, Nam Trung cũng phát huy lợi thế có chợ đầu mối sầm uất nhất vùng. Theo đó, địa phương đã kịp thời thu hút nhiều thương nhân về kinh doanh, cùng với “phố Trung Đồng” tạo thành hệ thống cửa hàng thương mại – dịch vụ sôi động. Tính đến thời điểm này, toàn xã có trên 290 cơ sở kinh doanh - thương mại, không kể số hộ kinh doanh thời vụ, trong đó có 8 đại lý tạp hoá, 166 cơ sở bán lẻ, 13 quầy kinh doanh quần áo, 43 hộ kinh doanh dịch vụ vận tải, 35 nhà hàng ăn uống, 26 dịch vụ khác...

Với những kết quả đã đạt được, Nam Trung hy vọng năm 2013 tổng giá trị sản xuất thương mại – dịch vụ toàn xã có thể đạt 130 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012. 

Có thể nói, kết quả bước đầu trong XDNTM đã góp phần làm thay đổi tư duy của nhiều hộ nông dân ở Nam Trung, trong đó, nhiều gia đình đã tạm nhường ruộng đất cho hộ khác để đi tìm việc làm có thu nhập cao hơn. Theo thống kê của xã, ngoài hàng chục hộ đang tham gia nuôi trồng thuỷ - hải sản tại các xã Nam Thịnh, Nam Phú, hiện xã có 12 cơ sở sửa chữa – buôn bán cơ khí, 20 cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy, 65 cơ sở chế biến lương thực, 17 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 18 đội xây dựng… Với lực lượng đông đảo như vậy, Nam Trung phấn đấu năm 2013 đạt tổng giá trị sản xuất 326 tỷ đồng, đưa thu nhập bình quân đầu người lên 24 triệu đồng.

Mục tiêu của Nam Trung là, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào năm 2015. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của xã hiện nay là nguồn vốn để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, nhà văn hoá, các cơ sở phúc lợi khác, ước tính khoảng 20,431 tỷ đồng. Do đó, xã rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như sự tham gia đóng góp mạnh mẽ hơn của cả cộng đồng.

Phan Lợi
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn