Nâng cao năng lực phát triển ngành Thủy sản

(Thanh tra) - “Đáp ứng tiêu chuẩn – Chiếm lĩnh thị trường: Làm thế nào giải quyết các thách thức và tuân thủ cho các chuỗi giá trị thủy sản”. Đây là chủ đề hội thảo do Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên Hợp quốc (UNIDO), Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (NAFIQAD) và Viện Nghiên cứu các nền kinh tế đang phát triển thuộc Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (IDE – JETRO) tổ chức sáng nay (21/3) tại Hà Nội.
Nhiều ý kiến tại hội thảo đề cập tới các vấn đề về tiềm năng, thách thức với xuất khẩu thủy sản; việc tuân thủ các tiêu chuẩn thương mại trong chuỗi giá trị tôm và cá tra cũng như thực trạng và khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản bị từ chối tại cảng… đã được gợi mở và làm rõ. Trên cơ sở đó, xác định ưu tiên xây dựng năng lực để phát triển bền vững ngành Thủy sản Việt Nam.

Theo thống kê, trong năm 2012, thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu tới 150 thị trường trên thế giới với giá trị kim ngạch đạt 6,1 tỷ USD, chiếm 3 - 4% GDP. Hiện cả nước có 567 nhà máy chế biến thủy sản quy mô công nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm như HACCP, GMP, SSOP; trên 400 nhà máy đông lạnh, công suất 7.500 tấn/ngày cùng 415 nhà máy đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU.
theo thanhtra