Ngân hàng hợp tác xã

Kể từ đầu tháng 6, hệ thống ngân hàng thương mại có thêm thành viên mới, đó là ngân hàng hợp tác xã (NHHTX). Đây là loại hình ngân hàng thương mại đặc thù, hoạt động chủ yếu tại địa bàn nông thôn với đối tượng phục vụ là số đông bà con nông dân cũng như các cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

NHHTX có tổng mức vốn điều lệ 3 ngàn tỉ đồng được huy động từ nhiều nguồn: ngân sách nhà nước hỗ trợ, vốn góp của quỹ tín dụng nhân dân và các pháp nhân khác. Nằm trong hệ thống ngân hàng thương mại cho nên ngân hàng này có chức năng cả về nhận tiền gửi và cho vay. Theo đó, NHHTX tổ chức thực hiện nhận tiền gửi bao gồm các loại: tiền gửi không kì hạn, tiền gửi có kì hạn, tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán và các loại tiền gửi của các tổ chức và cá nhân. Mặt khác ngân hàng này đồng thời đảm nhận nhiệm vụ cho vay và duy trì tỉ lệ dư nợ theo đúng quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Ngoài ra, theo đúng tính chất của ngân hàng thương mại, đơn vị này còn có thêm các hoạt động dịch vụ cần thiết như phát hành chứng chỉ tiền gửi, kì phiếu, tín phiếu, vay vốn của các tổ chức tín dụng tài chính kể cả trong và ngoài nước. 
 
Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, ngân hàng hợp tác xã có 27 chi nhánh đặt tại một số địa phương thuộc 3 khu vực Bắc- Trung- Nam. Các chi nhánh của NHHTX được quyền mở tài khoản tiền gửi cho các thành viên là quỹ tín dụng nhân dân, nhận tiền gửi và cho vay vốn, tổ chức thực hiện một số hoạt động nghiệp vụ theo đúng quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam.
 
NHHTX chính thức "ra sân” từ đầu tháng 6, thời hạn hoạt động 99 năm. Sau khi ngân hàng này đi vào hoạt động, địa bàn nông thôn cũng như mạng lưới hợp tác xã sản xuất nông nghiệp trên phạm vi cả nước có thêm kênh cung ứng nguồn vốn góp phần nâng cao phát triển sản xuất cả về số lượng và chất lượng. Đối tượng thụ hưởng lợi ích từ vốn vay của NHHTX là bà con nông dân. Chưa rõ hiệu quả ra sao, nhưng chí ít bà con nông dân cũng có thêm hy vọng, trong thời buổi "củi châu gạo quế” này.
Bá Tân
Theo Báo đại đoàn kết