Ngành nông nghiệp Việt Nam trước vận hội lớn

Ngành nông nghiệp Việt Nam trước vận hội lớn
Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Giám sát doanh nghiệp quốc tế (BMI) tại London khẳng định ngành Nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước vận hội lớn với một triển vọng sán lạn.
 
Ảnh minh họa
Báo cáo cho rằng Chính phủ Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, khơi thông nguồn lực kinh tế hỗ trợ khu vực tư nhân bằng chính sách thuế và đầu tư cơ sở hạ tầng. Việt Nam cũng mong muốn thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào các ngành kinh tế, trong đó có nông sản.

Không chỉ mong muốn thu hút thêm FDI, Chính phủ Việt Nam còn có kế hoạch nâng cao hiệu quả sản xuất-kinh doanh của ngành Nông nghiệp trong thời gian tới. Các chương trình khuyến khích mô hình đối tác công-tư (PPP) cũng được triển khai mạnh mẽ trong một số lĩnh vực như chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản...

Những động thái này đã tạo tiền đề quan trọng để BMI đưa ra dự báo về triển vọng tích cực của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong một vài năm tới.

Về sản xuất, do tài nguyên đất đai màu mỡ cộng với năng suất ngày càng tăng sẽ giúp ngành Nông nghiệp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở các lĩnh vực như sản xuất lúa gạo, chăn nuôi và chế biến gia súc, gia cầm và sữa. Theo dự báo của BMI, các lĩnh vực này đều có thể đạt nhịp độ tăng trưởng hơn 10% trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2017.

Triển vọng xuất khẩu cũng hứa hẹn nhiều cơ hội tốt. Nhờ nỗ lực vươn lên trước các đối thủ cạnh tranh truyền thống như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ hay Brazil, nông sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu cà phê và gạo. Tuy nhiên, hàng nông sản Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt ngay tại các thị trường chủ chốt.

Để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng, BMI cho rằng Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất của ngành Nông nghiệp. Nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm phụ thuộc nhiều vào việc ứng dụng công nghệ mới trong canh tác-nuôi trồng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bằng những quy định nghiêm ngặt hơn song song với việc xác lập thương hiệu...

Thực hiện thành công những biện pháp này sẽ giúp ngành Nông nghiệp Việt Nam tăng giá trị của hàng hóa xuất khẩu, từ đó cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Vũ Trọng (chinhphu.vn)