Người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới Phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng”

Người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới Phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng”
Từ năm 2010 đến nay, người cao tuổi trên địa bàn Hà Nội đã tham gia đóng góp hàng ngàn mét vuông đất, hàng chục ngàn ngày công lao động và vận động ủng hộ hàng chục tỷ đồng xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
Những con số trên cho thấy, người cao tuổi đang khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng NTM của Thủ đô.
Người cao tuổi thôn Dương Đình, xã Dương Quang, Gia Lâm tham gia vệ sinh môi trường.
Gương mẫu, tích cực
Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, ông Nguyễn Văn Thơ, 75 tuổi đã gương mẫu tự nguyện dỡ nhà, hiến 350m2 đất ở để phục vụ việc thi công mở rộng đường giao thông thôn xóm. Theo gương ông Thơ, 50 người cao tuổi xã Cổ Loa đã tích cực vận động con cháu hiến đất làm đường với diện tích từ 5 - 10m2/hộ. Nhờ vậy, đến nay xã Cổ Loa đã có hệ thống đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tiêu chí xây dựng NTM.
Tại huyện Thanh Trì, phong trào người cao tuổi tham gia vận động người dân hiến đất làm đường đang phát triển rộng khắp. Đơn cử, để góp phần mở rộng tuyến đường trục thôn từ 1,3 - 1,8m lên 4m như hiện nay, 52 hộ gia đình người cao tuổi xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì đã tự nguyện hiến hơn 1.500m2 đất ở... "Hội Người cao tuổi luôn đi đầu trong phong trào vận động con cháu và nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng và tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm đường trên địa bàn huyện" - ông Nguyễn Thành Lập, Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thanh Trì chia sẻ.
Theo Ban đại diện Hội Người cao tuổi Hà Nội, thực hiện cuộc vận động "Toàn dân chung sức xây dựng NTM", trong thời gian qua, Hội Người cao tuổi các cấp trên địa bàn các huyện, thị xã đã tích cực vận động hội viên tham gia. Theo báo cáo của 15/19 huyện, thị xã, đến nay, đã có trên 1.200 ý kiến đóng góp của người cao tuổi vào quy hoạch NTM các xã. Phát huy trí tuệ, uy tín
Phát huy vai trò "tuổi cao gương sáng", thời gian qua, sự tham gia tích cực của người cao tuổi trên địa bàn TP trong chương trình xây dựng NTM đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng dân cư. Bà Hồ Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm tâm sự, mặc dù sức khỏe không còn dẻo dai nhưng nhiều hội viên cao tuổi vẫn đều đặn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm đã làm gương cho con, cháu cùng tham gia.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Song Phượng, huyện Đan Phượng cũng chia sẻ, Hội đã vận động toàn thể hội viên tham gia xây dựng NTM bằng việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng NTM như thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, mừng thọ, lễ hội...
Trong tháng 10/2012, Ban đại diện Người cao tuổi Hà Nội đã ký kết với Sở NN&PTNT chương trình phối hợp chung sức xây dựng NTM. Ông Phạm Văn Ngọc, Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP Hà Nội cho biết, Hội đã yêu cầu các chi hội căn cứ vào đặc điểm của địa bàn để xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động cụ thể. Trong đó, tập trung vào các tiêu chí môi trường, y tế, văn hóa, an ninh trật tự...
Quá trình xây dựng NTM trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình mới, sáng kiến hay. Trong đó, việc tham gia của người cao tuổi có ý nghĩa rất lớn, nhất là đóng góp ý kiến quý báu tại những cuộc họp bàn bạc triển khai dồn điền đổi thửa, xây dựng NTM.
Ông Hoàng Thanh Vân Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội
Thắng Văn
Theo ktdt.com.vn