Người cao tuổi thôn Lạc Tiến nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), cuối năm 2013 UBND xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận triển khai kế hoạch làm các tuyến đường nội thôn Lạc Tiến. Chủ trương hợp lòng dân được bà con đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện gặp trở ngại do một số hộ còn mang nặng tư tưởng “trông chờ ở trên”, khi có sự “vào cuộc” của Chi hội NCT mọi việc mới trôi chảy.

 

Chi hội NCT thôn Lạc Tiến nhiều năm liền được khen thưởng.

Chi hội NCT thôn Lạc Tiến nhiều năm liền được khen thưởng.

Chi hội có sáng kiến vận động bà con trong thôn đóng góp 145 triệu đồng để làm đường. Ông Trần Văn Bốn, Chi hội trưởng, cho biết: Việc vận động nhân dân chung sức cùng chính quyền xây dựng NTM ban đầu gặp khó khăn do một số người chỉ biết lợi ích trước mắt, không thấy ý nghĩa lâu dài, thờ ơ vô cảm. Chi hội thành lập Ban vận động, gặp gỡ bà con phân tích ý nghĩa to lớn của chương trình là phục vụ lợi ích cho chính người dân nên không riêng gì những hộ khá như các anh Phan Mười, Phan Văn Nho… gương mẫu đi đầu, mà các hộ nghèo cũng tiết kiệm đóng góp hàng chục triệu đồng. Phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới” ngày càng lan tỏa sâu rộng. Phát huy tinh thần “Tuổi cao – Gương sáng”, Chi hội quyên góp được hàng chục triệu đồng, một số NCT hiến đất làm đường mới rộng hơn, thẳng hơn. Đường hoàn thành sớm hơn dự định, thuận tiện xe cơ giới vào ra. Từ khi có đường mới, các hộ nâng cấp nhà, xây tường rào kiên cố, tạo bộ mặt thôn xóm thêm khang trang, sạch đẹp.

Năm 2014, Chi hội tiếp tục vận động bà con đóng góp làm đường, phấn đấu đến cuối năm 100% tuyến đường nội thôn được cứng hóa. Ông Trần Văn Bốn, chia sẻ: Công tác vận động hiện nay đã có đổi mới, tùy vào tình hình thực tế của mỗi gia đình để có cách vận động đóng góp cho phù hợp. Đối với các hộ khá giả, buôn bán nhỏ khuyến khích hỗ trợ tiền mặt, những hộ nghèo đóng góp ngày công lao động. Cách làm mới này đã huy động được 30 triệu đồng, và đăng kí 200 công lao động.

Ông Trần Mạnh Cương, Chủ tịch UBND xã Phước Minh, cho biết: Chi hội NCT thôn Lạc Tiến luôn đi đầu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới, nhiều năm liền Chi hội được cấp trên khen thưởng.

Bài và ảnh  Thái Quang Trung
Nguồn nguoicaotuoi.org.vn