Người dân Bom Bo làm nông thôn mới

Xã Bom Bo, huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) - địa phương nổi tiếng với bài hát "Tiếng chày trên sóc Bom Bo" đang chuyển mình để xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đồng lòng hiến đất

Là một xã còn khó khăn, cơ sở hạ tầng của Nhà nước đầu tư phục vụ đời sống nhân dân mới chỉ bước đầu đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho con người. Hiểu được vấn đề này, nhiều hộ dân đã tự nguyện tham gia hiến đất, hiến vườn để xây dựng NTM, điển hình như hộ ông Phan Văn Mạnh, ở thôn 9 ủng hộ 1ha đất xây dựng trường cấp I+II Trần Văn Ơn; hộ ông Nguyễn Đức Tiến, cùng thôn 9 ủng hộ 2.000m2 xây dựng trường mẫu giáo; hộ ông Nguyễn văn Tám, ở thôn 10 ủng hộ 3.000m2 để xây nhà văn hóa cộng đồng và phòng học cho trường mẫu giáo, làm nhà công vụ cho giáo viên.

Ông Trần Văn Nháng, ở thôn 6 cho biết: “Gia đình tôi còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, rẫy vườn chẳng đáng là bao, nguồn thu nhập chính của gia đình là đi làm thuê, ai cần gì làm nấy. Nên khi địa phương phát động quyên góp tiền làm đường, sửa cầu, làm nhà ở cho giáo viên… gia đình tôi đều tham gia tích cực”.

Còn ông Lôi Văn Hoan- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bom Bo tâm sự: "Mấy năm qua, mỗi năm nhân dân trong xã đóng góp hàng trăm triệu đồng để cùng với Nhà nước sửa chữa những cây cầu bị hư hỏng, duy tu bảo dưỡng những đoạn đường xuống cấp, kéo điện quốc gia về phục vụ bà con các thôn sóc xa xôi hẻo lánh, làm hội trường thôn để có nơi sinh hoạt, hội họp. Cụ thể năm 2012 xã đã vận động 1 tỷ 280 triệu đồng, 205 ngày công kéo 4km điện và làm 3,5km đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại thuận lợi cho bà con, sửa chữa lại 2 cây cầu bị hư hỏng; bà con thôn 3, 4 và thôn 8 đóng góp 100 triệu đồng để tu sửa nghĩa trang...

Nhiều chương trình vẫn nằm trên giấy

"Có đường nhựa đi, trường cho con em học đàng hoàng, trạm xá có y, bác sĩ trực phục vụ , hộ nào cũng có điện dùng, nên việc đóng góp của gia đình tôi mỗi năm cho địa phương từ 400.000 - 500.000 đồng cũng chẳng đáng là bao".

Tính đến cuối năm 2012, xã Bom Bo còn 73 hộ nghèo và 40 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,35% so với tổng số hộ trong xã; có 28 hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đã có trên 80% số hộ dân có nhà xây kiên cố và bán kiên cố, thu nhập bình quân đầu người khoảng 20 triệu đồng/người/ năm. Tuy thế, nhưng việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM đối với Bom Bo còn lắm gian nan và thử thách.

Bởi kinh phí phục vụ cho chương trình rất lớn, nhưng khả năng của địa phương và vận động nội lực trong sức dân có hạn; huy động nguồn vốn từ các doanh nghiệp thì không được nhiều, chủ yếu nguồn kinh phí từ Nhà nước cấp và vốn vay từ các ngân hàng. Do đó, vẫn còn nhiều chương trình đến nay vẫn còn nằm trên giấy chưa triển khai thực hiện.

Trong 19 tiêu chí mà chính phủ quy định, qua kiểm tra đánh giá của Ban chỉ đạo huyện thì Bom Bo đạt 12 tiêu chí nhưng cần phải đầu tư bổ sung thì mới bảo đảm theo yêu cầu. Còn 7 tiêu chí mà nhân dân và chính quyền cần cố gắng tham gia tích cực thì khả năng mới thực thi. Bom Bo là địa phương mà huyện đề ra đến giai đoạn 2016- 2020 là 1 trong 6 xã hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn xây dựng NTM.