Nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Quý Lộc

Nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Quý Lộc
Tháng 1-2013 xã Quý Lộc (Yên Định) cùng với hai xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa), Minh Dân (Triệu Sơn) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM)). Đây là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Quý Lộc nói riêng và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Yên Định nói chung.

Để “cán đích” XDNTM  trước thời gian, theo đồng chí Trịnh Đăng Quê, bí thư đảng ủy xã: Trước năm 2010, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “dồn điền, đổi thửa”, phát triển kinh tế trang trại và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đã tạo cho Quý Lộc sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Cùng thời điểm (tháng 6-2010), Quý Lộc được lựa chọn là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh về XDNTM. Sau khi rà soát so sánh với các tiêu chí XDNTM, phân tích những thuận lợi, khó khăn cũng như tiềm năng, thế mạnh của địa phương (tháng 10-2010 xã đã đạt 11 tiêu chí trong bộ tiêu chí XDNTM), đảng bộ xã xác định XDNTM là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại. Để thực hiện được 8 tiêu chí còn lại (gồm tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, môi trường), đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề số 02 về “Tập trung chỉ đạo XDNTM” để lãnh đạo, triển khai thực hiện. Để việc triển khai đạt kết quả, đảng ủy xã đã thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) XDNTM từ xã  đến các thôn, triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, trong đó lấy đối tượng cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc XDNTM... Hàng tháng, quý, đảng ủy tổ chức giao ban với bí thư chi bộ, trưởng phó các ngành, đoàn thể, ban cán sự các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm giải quyết nhanh những việc nảy sinh, không để xảy ra tồn đọng hoặc thắc mắc lớn trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, BCĐ phân công các thành viên trực tiếp xuống tận các thôn, tham dự các cuộc họp với chi bộ và nhân dân lắng nghe tâm tư nguyện vọng, cùng nhau hiến kế XDNTM. Đi đôi với hoạt động tuyên truyền, BCĐ XDNTM của xã đã lựa chọn một số tiêu chí để huy động sự tham gia của toàn dân triển khai thực hiện trước như: vận động ngày công làm đường giao thông nông thôn, quyên góp vật liệu xây dựng, chỉnh trang nhà ở khu dân cư,  vệ sinh môi trường... Để giúp BCĐ của xã nắm chắc tình hình thực tế, BCĐ NTM của xã đã thành lập 5 tổ công tác trực tiếp phụ trách từng lĩnh vực (phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, văn hóa - xã hội,  công tác tổ chức và hệ thống chính trị,  quốc phòng - an ninh). Để  các tổ hoạt động hiệu quả, BCĐ đã xây dựng quy chế hoạt động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ như: Tổ phát triển kinh tế  có nhiệm vụ phân tích rõ tình hình kinh tế của xã, tìm ra những hạn chế, yếu kém để tham mưu cho BCĐ chỉ đạo chuyển đổi mô hình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Với cách làm cụ thể trên, Quý Lộc đã quy hoạch được vùng thâm canh  lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, rộng 500 ha; 135 ha mía nguyên liệu cho Công ty CP Mía đường Lam Sơn, gieo trồng 18 ha ngô ngọt, 15 ha ớt xuất khẩu...

Nhằm tạo điều kiện cho các thôn phát triển hạ tầng và nâng cao đời sống của người dân, ngoài các chính sách hỗ trợ XDNTM và các chương trình dự án lồng ghép của tỉnh và huyện, xã Quý Lộc đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tạo động lực cho các thôn thi đua XDNTM như: Hỗ trợ xây dựng đường bê tông dân cư từ 30 đến 70% lượng xi-măng đổ bê tông; làm giao thông nội đồng hỗ trợ toàn bộ vật tư, nhân dân đóng góp ngày công; xây dựng mới nhà văn hóa hỗ trợ 60 triệu đồng; xây dựng cổng chào văn hóa thôn hỗ trợ 15 triệu đồng/cổng. Đối với phát triển trang trại, xã hỗ trợ từ 15 đến 30 triệu đồng/trang trại gà xây mới có số lượng nuôi từ 5.000 con đến 10.000 con/lứa, trang trại lợn nái ngoại xây mới nuôi từ 20 đến 50 con được xã hỗ trợ từ 25 đến 30 triệu đồng/trang trại. Với hộ nuôi chim trĩ từ 100 đến 200 con trở lên hỗ trợ từ 10 đến 20 triệu đồng... Với nhiều biện pháp kích cầu hữu hiệu, Quý Lộc đã huy động có hiệu quả nội lực trong nhân dân thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, toàn xã có 171 trang trại và gia trại,  trong đó có 9 trại gà công nghiệp quy mô 10.000 con/lứa, 10 trại chăn nuôi lợn nái ngoại và chăn nuôi bò, 30 hộ nuôi nhím, dê, thỏ, chim bồ câu... Song song với phát triển sản xuất, Quý Lộc còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất tiểu - thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Đến nay, trên địa bàn xã có 5 doanh nghiệp, 7 HTX dịch vụ và quỹ tín dụng, 15 tổ hợp sản xuất bún, miến, hương xuất khẩu, 586 hộ kinh doanh dịch vụ, thu hút 2.950 lao động... góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,67%.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực, cùng với sự đồng thuận cao của người dân trong XDNTM, sau 2 năm, xã Quý Lộc đã huy động các nguồn lực đạt 268 tỷ 932 triệu đồng để XDNTM. Trong đó, nguồn vốn huy động từ nhân dân tham gia, đóng góp là 170 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này xã đã tập trung  đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng; xây mới, chỉnh trang nhiều phòng học và trường mầm non, nhà văn hóa thôn, xã, nâng cấp đường điện, thiết bị điện, đường vào các khu trang trại... theo hướng chuẩn NTM.

Không dừng lại ở những kết quả và thành công ban đầu, Đảng bộ và nhân dân xã Quý Lộc đang tiếp tục phấn đấu XDNTM theo hướng vững chắc, tạo tiền đề xây dựng địa phương thành đơn vị kiểu mẫu, góp phần xây dựng huyện Yên Định thành địa phương kiểu mẫu.