Nhiều điểm mới NTM Hoằng Lộc

Nhiều điểm mới NTM Hoằng Lộc
Kết thúc năm 2015, Hoằng Lộc đã có 17/19 tiêu chí NTM. Tuy chỉ còn 2 tiêu chí: số 3 về thủy lợi và số 6 về cơ sở vật chất văn hóa song đây là 2 tiêu chí khó khăn nhất bởi phải có nguồn kinh phí đầu tư lớn, phải huy động và tranh thủ được sự đồng thuận của nhân dân thì mới đạt được.

Hoằng Lộc đã xác định rõ trách nhiệm và vinh dự của địa phương 

Cũng như các địa phương khác của huyện Hoằng Hóa, Hoằng Lộc đã xác định rõ trách nhiệm và vinh dự của địa phương được huyện chọn là một trong 6 xã phải cán đích NTM vào năm 2016, cấp ủy Đảng đã có sự chỉ đạo quyết liệt. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tiến hành rà soát các tiêu chí đã đạt, những phần việc phải làm để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt trên phương châm dễ làm trước, khó làm sau.

Công trình đầu tiên đáng ghi nhận trên bước đường tăng tốc xây dựng NTM của địa phương là đã đầu tư xây dựng khu nhà trạm y tế xã, các công trình phụ trợ, chỉnh trang khuôn viên vườn thuốc nam theo bộ tiêu chí xã chuẩn quốc gia về y tế, giai đoạn 2011 - 2020 với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng. Đối với tiêu chí số 3 về thủy lợi, từ nguồn ngân sách địa phương và đầu tư hỗ trợ từ cấp trên trên 3,2 tỷ đồng, xã đã kiên cố hóa trên 3 km kênh mương và bê tông hóa trên 1,7 km đường giao thông nội đồng, đảm bảo tưới tiêu ổn định phục vụ sản xuất cho người dân.

Mặc dù Hoằng Lộc không phải là xã thuần nông, phần lớn người dân buôn bán tiểu thương; với 456 hộ/1.617 hộ, trong đó có 7 doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, 3 công ty dịch vụ thương mại, nguồn thu từ dịch vụ thương mại chiếm khá cao (46,6%) và con em thành đạt công tác xa nhà; song việc kiên cố hóa kênh mương và hệ thống giao thông nội đồng đã giúp cho đại bộ phận những hộ sản xuất nông nghiệp của địa phương yên tâm phấn khởi, đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Điểm đáng ghi nhận trong quá trình nỗ lực xây dựng NTM tại xã Hoằng Lộc đó là khu chợ Quăng - khu chợ truyền thống nổi tiếng có hàng trăm năm tuổi tại địa phương đã được chuyển đổi mô hình quản lý sớm nhất huyện và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Chợ Quăng hiện đã có diện mạo khang trang sạch sẽ, diện mạo nông thôn mới Hoằng Lộc khang trang, tươi mới của một vùng cửa ngõ Đông Nam huyện Hoằng Hóa đã hiện hữu rõ nét.

Ngọc Anh/thuysanvietnam.com.vn