Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở xã miền núi Thanh Hưng

Là 1 trong 5 xã trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên được chọn là xã thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015, xã Thanh Hưng có xuất phát điểm thấp và gặp nhiều khó khăn hơn so với các xã khác. Tuy vậy, sự lãnh đạo của tỉnh ủy, huyện ủy Điện Biên cùng với sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, sự đồng lòng đoàn kết của nhân dân đã giúp Thanh Hưng bứt phá mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong phong trào xây dựng NTM.

 

Ủy ban nhân dân xã đã phát động phong trào thi đua theo các chuyên đề gắn với 19 tiêu chí xây dựng NTM để thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương như: Chung tay góp sức xây dựng NTM, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế; các cơ quan, doanh nghiệp làm đường xây dựng NTM. Cùng với những việc làm trên, Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo nâng cao vai trò chất lượng của phong trào thi đua, kết hợp với các ban, ngành, thôn, bản trong toàn xã tổ chức phong trào thi đua, rút kinh nghiệm về tình hình thực hiện công tác về phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; thực hiện phong trào nhà nước và nhân dân cùng tham gia phong trào xây dựng NTM.

Xã đã xóa được hộ đói, không còn hộ nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,8% năm 2011 xuống còn 5,4% năm 2013; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 là 11,8 triệu đồng/người/năm, cao hơn 2011 là 9,5 triệu đồng; cả 3 cấp học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia.

Phong trào thi đua xây dựng NTM đã được cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Thanh Hưng tích cực ủng hộ, tham gia. Không chỉ tích cực tham gia thực hiện các nội dung trong chương trình, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Điển hình như nhân dân đội 8 với 30 hộ đã hiến 1.252m2 đất, đóng góp 200 ngày công để mở đường giao thông nội đồng. Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện xây dựng NTM từ kinh phí của nhà nước với tổng số vốn là 1 tỷ 495 triệu đồng với 20 mô hình trồng xoài thái 130 triệu đồng, 500 triệu đồng nâng cấp đường nội đồng đội 8, đầu tư xây cầu mới 480 triệu đồng, 358 triệu đồng chăn nuôi, sản xuất…

Việc nhân dân tích cực tham gia xây dựng mô hình NTM ngày càng khẳng định đây là chủ trương lớn và vô cùng đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của nông thôn hiện nay của Đảng và Nhà nước. Những kết quả đạt được nêu trên là tiền đề bước đầu để trong những giai đoạn sắp tới, xã Thanh Hưng tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để đạt được những thành tích cao hơn trong phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình chỉ đạo điểm xây dựng mô hình NTM đã đề ra giai đoạn 2011 - 2015.

Bộ mặt nông thôn xã Thanh hung đã từng bước đổi thay, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, các hoạt động văn hóa thể thao mang bản sắc văn hóa dân tộc được phát huy. Việc chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho nhân dân: Giá trị thu nhập 1 ha về trồng lúa tăng từ 120 triệu đồng năm 2011 lên 140 triệu đồng năm 2013. Rau màu thu nhập 1 ha 240 triệu đồng năm 2011 lên 300 triệu đồng năm 2013.

Đặc biệt, với việc tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi mạnh mẽ giống, cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thay vì ruộng độc canh cây lúa như trước, nhiều giống lúa mới, chất lượng cao, như Bắc thơm số 7, IR64 được đưa vào sản xuất theo hướng hàng hóa, toàn xã có tới 80% diện tích sản xuất lúa chất lượng cao. Cùng với đó, nắm bắt nhu cầu thị trường, trong xã đã hình thành những vùng sản xuất rau màu thâm canh gối vụ, trồng hoa tươi theo hướng hàng hóa đem lại thu nhập cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn xã cũng được giữ vững.

Sau 2 năm xây dựng NTM, cuộc sống của người dân Thanh Hưng đã có nhiều cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn khởi sắc đáng kể. Với nỗ lực của cả hệ thống chính quyền và nhân dân, xã đang tích cực đẩy mạnh phong trào, quyết tâm phấn đấu xây dựng xã Thanh Hưng là xã tiêu biểu của tỉnh trong phong trào thi đua xây dựng NTM trong thời gian tới.

Minh Khuê
Nguồn thiduakhenthuongvn.org.vn