Nông dân Quảng Bình phấn khởi được mùa

Nông dân Quảng Bình phấn khởi được mùa

Nông dân Quảng Bình đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân.

Nông dân Quảng Bình đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân.

NDĐT- Dưới cái nắng tháng năm như đổ lửa, nông dân tỉnh Quảng Bình đang khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng vụ đông xuân. Đây là năm tỉnh Quảng Bình được mùa toàn diện.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 29.300ha lúa, với bộ giống chủ lực là các giống lúa dòng X như: X21, Xi23, NX30.

Đến nay, lúa đông xuân trên địa bàn vào giai đoạn chín rộ. Qua đánh giá bước đầu, năng suất lúa toàn tỉnh đạt 59,13 tạ/ha, cao hơn 2 tạ/ha so với vụ đông xuân trước, là năm có năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, Lệ Thủy là địa phương có năng suất cao nhất (65,04 tạ/ha) toàn tỉnh.

Ngoài ra, năng suất các cây trồng khác như lạc, ngô, ớt cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2013.

Riêng “cánh đồng mẫu lớn” với diện tích 700ha cho năng suất rất cao, từ 70-75 tạ/ha. Toàn bộ sản phẩm được các doanh nghiệp thu mua theo hợp đồng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình Phan Văn Khoa cho biết: “Có được kết quả này là nhờ vào các yếu tố như thời tiết thuận lợi, nguồn giống được quan tâm với tỷ lệ sử dụng giống tiến bộ kỹ thuật hơn 80% và bố trí khung thời vụ hợp lý”.

Những ngày này, nông dân tỉnh Quảng Bình đổ ra đồng thu hoạch lúa, đồng thời tranh thủ phơi thóc để tránh lũ tiểu mãn đến sớm.

Đầu vụ, giá lúa ở mức ổn định 5.000-6.000 đồng/kg nên nông dân cũng thấy yên tâm. Họ chạy đua với thời tiết và thời gian để thu hoạch nhanh gọn vụ đông xuân, chuẩn bị sản xuất vụ hè thu.

HƯƠNG GIANG
Theo nhandan.com.vn