Nông dân trẻ tài năng chung tay tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Nông dân trẻ tài năng chung tay tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới
Trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II, năm 2015, chiều 12/12, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Diễn đàn “Nông dân trẻ tài năng chung tay xây dựng nông thôn mới” diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu nông dân trẻ tài năng, nhà khoa học trẻ tài năng trong lĩnh vực nông nghiệp.
 Toàn cảnh Diễn đàn “Nông dân trẻ tài năng chung tay xây dựng nông thôn mới”
Toàn cảnh Diễn đàn “Nông dân trẻ tài năng chung tay xây dựng nông thôn mới”
 
 
Nguồn vốn và nguồn giống, hai vấn đề quan trọng trong sản xuất nông nghiệp
 
 
Tại Diễn đàn, hầu hết các đại biểu chia sẻ, khi bắt đầu khởi nghiệp, bắt tay vào sản xuất quy mô lớn, họ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề về nguồn vốn và nguồn giống.
 
 
 
 Đại biểu Phan Thanh Sang kiến nghị: “Cần có cơ chế hỗ trợ về nguồn vốn riêng cho những khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”
Đại biểu Phan Thanh Sang kiến nghị: “Cần có cơ chế hỗ trợ về nguồn vốn riêng cho những khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”
 
Đại biểu Phan Thanh Sang, Chủ trang trại hoa lan Ysaorchird (YSA), Lâm Đồng, cho biết: Hiện nay, mô hình trồng hoa lan của anh đang phát huy hiệu quả tốt. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, anh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm giống lan, vì ở Việt Nam chưa sản xuất được những giống lan có chất lượng tốt, mà lan nhập khẩu thì giá cả lại cao. Do đó, anh mong muốn Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần có chính sách hỗ trợ cả về nguồn vốn và giống vốn cây trồng, vật nuôi cho nông dân đầu tư phát triển sản xuất thoát nghèo, làm giàu, đặc biệt là “có cơ chế hỗ trợ về nguồn vốn riêng cho những khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”, anh nhấn mạnh.
 
 
Cũng liên quan đến vấn đề nguồn vốn và nguồn giống, đại biểu Trương Tấn Phong, nông dân trẻ xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: Thời gian vừa qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ về vốn cho nông dân trong phát triển sản xuất, tuy nhiên, một số hỗ trợ lại chưa đúng đối tượng, do đó, chưa phát huy được hiệu quả. Anh đề nghị, thời gian tới, sự hỗ trợ cần tìm được đúng đối tượng, phát huy cao nhất hiệu quả trong sản xuất, góp phần hỗ trợ thiết thực nhất cho nông dân nghèo có ý chí vươn lên làm giàu. Anh cũng cho biết, hiện nay, những chủ trang trại chăn nuôi như anh đang gặp khó khăn nhiều về nguồn con giống chất lượng tốt, do đó, anh mong muốn Nhà nước sẽ có chính sách tư vấn, hỗ trợ về nguồn giống chất lượng tốt cho nông dân trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
 
 
Đại biểu Bùi Khắc Hùng đề xuất: “Cần có các chiến lược, các đề án dài hạn để chọn được nguồn giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao”
Đại biểu Bùi Khắc Hùng đề xuất: “Cần có các chiến lược, các đề án dài hạn để chọn được nguồn giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao”
 
Đại biểu Bùi Khắc Hùng, Trưởng phòng Khảo, kiểm nghiệm và kiểm định giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất: Để giải quyết thấu đáo những vấn đề trên, trước hết, trong quá trình hỗ trợ nông dân xây dựng nông thôn mới, Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và các ngành liên quan cần xác định rõ đối tượng cần được hỗ trợ ở đây cụ thể là người nông dân, đặc biệt là nông dân ở vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ họ không chỉ về chính sách vốn, mà còn là các chính sách về đất đai, thuế, tín dụng... Với tư cách là người làm khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, anh cũng cho biết, để sản xuất ra được những giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng tốt đòi hỏi phải tuân thủ theo quy trình chặt chẽ, kéo theo thời gian và chi phí lớn, do đó, cần có các chiến lược, các đề án dài hạn mới có thể chọn được nguồn giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng đáp ứng được nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong nước hiện nay.
 
 
Hướng đến một nền nông nghiệp “sạch”
 
 
Đây cũng là một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại Diễn đàn. Đại biểu Nguyễn Xuân Sơn, nông dân trẻ thôn 5, xã Nâm Njang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho rằng: Một số nông dân, người sản xuất hiện nay, với những giống cây ngắn ngày, như các loại rau xanh, thường lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất, gây tổn hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, cần giải quyết được mâu thuẫn giữa lợi nhuận và an toàn trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến một nền nông nghiệp "sạch", bảo vệ sức khỏe cho con người.
 
 
Đại biểu Nguyễn Đức Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn xã Ea Tân, huyện Krông năng, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị: Cần có các lớp tập huấn sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn Vietgap ở từng địa phương để nông dân áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả sản xuất cao nhưng vẫn bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng.
 
 
Tại Diễn đàn, nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, như vấn đề xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, vấn đề tập hợp tài năng trẻ trong lĩnh vực nông nghiệp, vấn đề bồi dưỡng, khuyến khích, sử dụng các chuyên gia, các nhân tài, tài năng trẻ ngay từ trên ghế nhà trường… cũng được các đại biểu đưa ra.
 
 
Kết luận Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khẳng định: Các ý kiến tại Diễn đàn hôm nay thực sự là những ý kiến tâm huyết, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nông dân trẻ tài năng, thanh niên nông thôn trong phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Trung ương Đoàn sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp này để kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp trong thời gian sắp tới, để khuyến khích, hỗ trợ, chung tay cùng nông dân trẻ tài năng và lực lượng thanh niên nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Theo Đoàn Thanh Niên