Nông nghiệp chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu sang EU

Đó là thông tin được công bố tại Hội thảo Tăng cường xuất khẩu (XK) hàng nông thủy sản vào thị trường Phần Lan và châu Âu (EU) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Phần Lan tổ chức ngày 3-7 tại TP.Hồ Chí Minh.

Đại diện ban tổ chức cho biết, năm 2014, mặt hàng nông, lâm thủy sản XK sang EU chiếm 10% trong tổng giá trị của Việt Nam. Trong đó, mặt hàng thủy sản XK vào EU chiếm tỷ lệ lớn nhất với 18,2% thị phần, đứng thứ hai sau Mỹ, với tổng kim ngạch đạt 7,98 tỷ USD. Tổng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản sang tất cả các thị trường năm 2014 của Việt Nam đã vượt ngưỡng 30 tỷ USD.

Theo đại diện Thương mại phái đoàn EU tại Việt Nam, khi tiếp cận thị trường EU các doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ đầy đủ giấy phép nhập khẩu, giấy thông quan hàng hóa, bảo hiểm, giấy đăng ký kinh doanh, dán nhãn hàng hóa, chất lượng hàng hóa,… Đại diện EU cũng cho rằng, EU là một thị trường lớn nhưng lại rất khắt khe về việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, độ an toàn vệ sinh thực phẩm, các doanh nghiệp cần tuân thủ và chịu trách nhiệm trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

Quang Minh
Theo kinhtenongthon.com.vn