Nông thôn mới kiểu mẫu ở Đông Triều

Nông thôn mới kiểu mẫu ở Đông Triều
TX Đông Triều là địa phương đầu tiên của Quảng Ninh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và hiện đang triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu. Để đạt được kết quả đó, Đông Triều đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực và đặc biệt là nhận được sự vào cuộc nhiệt tình của người dân.


Sự đồng lòng của người dân

Cùng với Bình Khê và An Sinh, xã Việt Dân được TX Đông Triều lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngay khi bắt đầu triển khai, Việt Dân đã lựa chọn 4 thôn để xây dựng NTM kiểu mẫu và 20 vườn mẫu tại các thôn: Đồng Ý, Phúc Thị, Khê Hạ, Khê Thượng. Dẫn chúng tôi đến thôn Khê Thượng, đồng chí Đỗ Đình Thế, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Việt Dân, cho biết, đây là thôn tổ chức chỉnh trang nhà văn hoá, trồng cây xanh, cây cảnh sớm nhất xã. Việc mở rộng hành lang đường trục thôn giúp giao thông ở đây thuận tiện, an toàn hơn trước rất nhiều.

Người dân thôn Khê Thượng xã Việt Dân, TX Đông Triều dọn dẹp ngõ xóm.
Người dân thôn Khê Thượng, xã Việt Dân, TX Đông Triều dọn dẹp ngõ xóm.

Các thôn Đồng Ý, Phúc Thị, Khê Hạ cũng đang từng bước hoàn thành phương án trồng cây xanh trục đường thôn, đổ đất mở rộng đường. Để triển khai hiệu quả chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Việt Dân đã thành lập các tổ rà soát hiện trạng NTM kiểu mẫu tại 9/9 thôn theo bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, 20 vườn mẫu và đang hoàn thiện kế hoạch, phương án dự toán kinh phí thực hiện, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ từng quý, tháng, trách nhiệm của những người thực hiện. Đặc biệt, Việt Dân rất chú trọng tới vai trò của trưởng thôn trong việc tuyên truyền cho người dân thấy được hiệu quả của chương trình xây dựng NTM.

Cũng như Việt Dân, sự đồng thuận của người dân đã đem lại cho xã Bình Khê những kết quả khả quan trong chương trình xây dựng NTM. Hầu hết các gia đình đã chủ động hiến đất làm đường, xây dựng vườn hoa cây cảnh hoặc thêm phần đất để mở rộng các điểm cong, cua trong đường liên thôn nhằm đảm bảo an toàn và cảnh quan thoáng đãng. Còn với xã An Sinh, nhân dân thôn Trại Lốc 2 đã đạt 43/53 chỉ tiêu trong chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Chị Bùi Thị Lan, thôn Trại Lốc 2, cho biết: "Đường làng, ngõ xóm đẹp, chúng tôi cũng rất tự hào. Chúng tôi đã động viên nhau chung tay ủng hộ kinh phí, đất..., nếu gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì đóng góp ngày công lao động. Chính vì vậy, ai cũng chung tay để làm, xây dựng cho ngõ xóm, thôn của mình khang trang, sạch đẹp".

Quyết tâm về đích sớm

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM TX Đông Triều, cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang động viên, khuyến khích các xã tiếp tục triển khai các hạng mục để sớm hoàn thành tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, yêu cầu các xã không làm hình thức, tránh lãng phí và cần phải có cơ chế duy trì lâu dài để các hạng mục được bền vững. Cùng với đó, chúng tôi cũng đề xuất tiếp tục triển khai thêm ở một số xã để chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu của Đông Triều phát huy hiệu quả cao".

Đường thôn Trại Mới (Bình Khê) sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường
Đường thôn Trại Mới, xã Bình Khê, TX Đông Triều sạch đẹp.

Từ đầu năm đến nay, các xã ở Đông Triều đã tổ chức tuyên truyền, vận động làm 224 tuyến đường liên thôn, xóm, nội đồng với tổng chiều dài là 57,4km. Để hoàn thành hệ thống đường sá, đã có 3.772 hộ dân hiến 133.985m2 đất, tháo dỡ 2.611m2 tường bao, chặt bỏ 1.250 cây xanh các loại, huy động hơn 600 ngày công để mở rộng đường, mương. Nguồn lực huy động từ hiến đất, tài sản trên đất và ngày công lao động trị giá khoảng 24,4 tỷ đồng; khởi công xây dựng 3 nhà văn hóa thôn, sửa chữa, chỉnh trang 23 nhà văn hóa thôn, lắp đặt 7 hòm thư góp ý, trồng hàng rào mềm tại các nhà văn hóa thôn với 2.053m cây chuỗi ngọc và cây hoa tím. Thị xã thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo bộ tiêu chí xã kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu và vườn mẫu, hộ mẫu; tiếp tục vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng, chỉnh trang các tuyến đường trục xã, liên xã, đường thôn, xóm, đường nội đồng; trồng cây xanh, cây bóng mát, lắp đặt pano khẩu hiệu tuyên truyền, bảng chỉ dẫn…

Thời gian tới, Đông Triều tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, huy động mọi nguồn lực phát triển các sản phẩm OCOP, cứng hóa đường giao thông nông thôn, đầu tư hạ tầng vùng sản xuất tập trung, kênh mương thuỷ lợi nội đồng; chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trục xã, liên xã, thôn, xóm. Thị xã duy trì và phát huy có hiệu quả phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, gắn với việc trồng cây xanh, cây bóng mát, thực hiện tốt “Tuyến đường mẫu và nhà văn hóa mẫu”, tạo điểm nhấn của thôn NTM kiểu mẫu; vận động nhân dân thực hiện tốt theo quy hoạch vườn mẫu, hộ mẫu, chỉnh trang nhà ở, trồng hàng rào xanh, vệ sinh môi trường, sử dụng thùng rác gia đình...

TX Đông Triều đang nỗ lực từng bước đưa 3 xã Việt Dân, An Sinh, Bình Khê cán đích NTM kiểu mẫu trong năm 2017. Với sự nỗ lực, quyết tâm cùng sự đồng thuận của người dân, chắc chắn Đông Triều sẽ hoàn thành mục tiêu mà mình đề ra.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn