Nông thôn mới ở Phước Cát I

Nông thôn mới ở Phước Cát I
Đến hết năm 2014, tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Phước Cát I (huyện Cát Tiên) trên 94 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động từ nhân dân gần 3,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thái Hồng, Bí thư Đảng ủy, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Phước Cát I, cho biết: Sau khi được UBND huyện Cát Tiên phê duyệt Đề án xây dựng NTM, ngày 30/9/2011, Đảng bộ xã Phước Cát I ban hành Nghị quyết chuyên đề số 29 - NQ/ ĐU về “Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM”. Theo đó, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM đã được thành lập gồm 29 thành viên, do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Ban Quản lý xây dựng NTM cũng được thành lập với 25 thành viên và Chủ tịch UBND xã làm Trưởng Ban Quản lý xây dựng. Bên cạnh đó, xã Phước Cát I còn thành lập 10 Ban Phát triển ở 10 thôn. Các trưởng thôn làm Trưởng Ban Phát triển của thôn mình. Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy xã, Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý cùng Ban Phát triển thôn phối hợp với Mặt trận và các ngành, đoàn thể của xã xây dựng kế hoạch thực hiện. 
 
Một góc cư dân Phước Cát I hôm nay
Một góc cư dân Phước Cát I hôm nay
 
Là địa phương có gần 50% là người đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng), nhờ tạo được sự đồng thuận cao giữa Ban Chỉ đạo và sự phối kết hợp triển khai, điều hành hợp lý của Ban Quản lý xây dựng cũng như việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể trong xã, qua 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Phước Cát I đã huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân phấn khởi đồng tình, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để xây dựng NTM. Giờ đây, diện mạo nông thôn ở Phước Cát I thay đổi rõ rệt; hạ tầng kinh tế - xã hội đã từng bước phát triển, nhất là hệ thống giao thông nông thôn và các công trình phục vụ phúc lợi cộng đồng. “Đến nay, Phước Cát I đã xây dựng và nâng cấp 14 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài gần 13km và kinh phí thực hiện trên 10 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến 2014, xã đã đầu tư kiên cố hóa được hơn 22km kênh mương nội đồng và tiến hành nạo vét, đào mới được hơn 10km kênh mương, cơ bản đáp ứng được 69% nhu cầu về nước tưới của địa phương” - ông Trần Trọng Cương, Chủ tịch UBND xã Phước Cát I, phấn khởi.
 
Theo ông Trần Trọng Cương, thời gian qua, nhân dân xã Phước Cát I đã hiến 17.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và hiến 40.000m2 đất làm kênh mương nội đồng. Các thiết chế cơ sở hạ tầng thiết yếu khác (như bưu điện, trạm xá, trường học, chợ, nhà sinh hoạt cộng đồng, điện thắp sáng...), cũng được xã chú trọng đầu tư xây dựng. Hiện tại, trên địa bàn xã Phước Cát I có 5 trường học, đáp ứng đủ nhu cầu học của 1.724 học sinh. Năm 2014, Khu thể thao tại xã Phước Cát I (diện tích 15.000m2) được khởi công xây dựng và 10/10 thôn của xã đều có nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, Trạm Y tế xã (10 giường bệnh) với đội ngũ y, bác sĩ 14 người, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo. Năm 2008, chợ Phước Cát I đã được đầu tư xây dựng theo hình thức BO, với 317 quầy sạp, tạo điều kiện cho người dân địa phương và các vùng lân cận thuận lợi giao lưu, thông thương hàng hóa. Phước Cát I cũng được ngành Điện lực đầu tư nâng cấp hơn 35km đường dây trung, hạ thế và lắp đặt 24 trạm biến áp, phục vụ nhu cầu điện sinh hoạt và sản xuất của 1.725 hộ dân... 
 
Song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, Phước Cát I còn đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả. Xã hiện có 2 hợp tác xã và 5 tổ hợp tác sản xuất. Từ năm 2011 đến 2014, Phước Cát I đã tổ chức 16 lớp đào tạo nghề nông thôn cho trên 400 lao động và giải quyết việc làm cho trên 650 lao động. Không chỉ vậy, những năm qua, địa phương đã triển khai thành công các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao (200ha), sản xuất lúa giống (10ha) và trồng rau chuyên canh (25ha). Mặt khác, Phước Cát I còn tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu mùa vụ theo hướng 2 vụ lúa và 1 vụ bắp, thay vì trồng 3 vụ lúa/1 năm như trước nay. Hiện nay, người dân xã Phước Cát I đã chuyển đổi được 110ha. Trong chăn nuôi, thôn Cát An đã hình thành một mô hình chăn nuôi bò tập trung (70 con bò lai), cung cấp con giống và thịt cho thị trường. Nghề nấu rượu cần truyền thống ở làng Bù Đạt (thôn Cát Lương I) cũng được khôi phục, thu hút 7 gia đình tham gia. Mỗi tháng, 7 gia đình này sản xuất được 90 chóe rượu cần...
 
Trong xây dựng NTM, xã Phước Cát I luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Qua đó, vai trò lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng dần, ngày càng đáp ứng nhiệm vụ.
 
Từ những cách làm trên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Phước Cát I được cải thiện đáng kể; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người ở Phước Cát I đạt 32,4 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 1,85%. 
 
Theo lộ trình đặt ra, trong năm 2015 này, Phước Cát I sẽ “cán đích” xã đạt chuẩn NTM. Nghĩa là Phước Cát I sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Hiện nay, xã đang tập trung phấn đấu để đạt thêm tiêu chí số 5 (cơ sở vật chất trường học) và tiêu chí số 15 (y tế). Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng Cương, Chủ tịch UBND xã Phước Cát I, để đạt được 2 tiêu chí này, địa phương rất cần đến sự hỗ trợ, đầu tư từ cấp trên.
Theo: baolamdong.vn