Phấn đấu hoàn thành mục tiêu cấp điện cho các thôn bản chưa có điện giai đoạn 2019 - 2020

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu cấp điện cho các thôn bản chưa có điện giai đoạn 2019 - 2020
CTTĐT - Đó là nội dung được đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo đầu tư cấp điện cho các thôn bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019 – 2020 vừa diễn ra sáng nay, ngày 12/11/2019.
 
 Đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Theo bCũng theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 163 thôn bản đã được sử dụng điện còn nhu cầu đầu tư với quy mô dự kiến: Xây mới 168,25km đường dây trung áp; 87 trạm biến áp; 472,31km đường dây hạ áp; 7.696 công tơ với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 490 tỷ đồng. Sở đã tổng hợp đề xuất UBND tỉnh xem xét bố trí thực hiện triển khai đầu tư cho 163 thôn bản này bằng nguồn vốn ODA, thực hiện giai đoạn 2021 – 2025.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai phát biểu thảo luận tại cuộc họp.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung bàn giải pháp để tháo gỡ khó khăn đối với các 27/30 công trình đang triển khai. Các đại biểu đều thống nhất, trong thời gian tới cần tập trung giải quyết các vấn đề sau: Bổ sung vốn đối ứng Tiểu dự án cấp điện nông thôn bằng nguồn EU vào nguồn ngân sách tập trung; Rà soát thực hiện đầy đủ trình tự hồ sơ xây dựng các công trình điện, nhất là việc giải phóng mặt bằng để sau bàn giao cho ngành điện quản lý, vận hành; Quan tâm đảm bảo an toàn trong xây dựng và sử dụng sau này, nhất là các công trình xã hội hoá; Tiếp tục quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho các thôn bản chưa có điện, trong đó cần đẩy mạnh huy động sự vào cuộc của chủ đầu tư các dự án thuỷ điện hiện đang hoạt động hiệu quả và nhân dân trên địa bàn.
Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Các ngành, các cấp cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các công trình còn vướng mắc, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, cuối tháng 6/2020 hoàn thành đầu tư cấp điện cho các thôn, bản chưa được sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.
Để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát để đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư các công trình cấp điện cho các thôn bản chưa có điện cho phù hợp với thực tiễn; Các ngành cần tham mưu bố trí được vốn đối ứng đối với nguồn vốn EU trong kế hoạch đầu tư trung hạn tới đây, cần linh hoạt trong hỗ trợ với các địa phương; Huy động các nguồn lực, đầu tiên là trong nhân dân, sau đó là các chủ đầu tư các công trình thuỷ điện đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn.
Sở Tài Chính và sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu giải pháp để làm sao đầu tư cho các công trình điện nông thôn sao cho phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm.
Đối với các thôn bản có nhu cầu đầu tư, ngành điện xem xét vận dụng, lồng ghép đầu tư cho các thôn bản chưa có điện, góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo cho đời sống của nhân dân./.
 Theo Thùy Linh/Laocai.gov.vn