Phát triển GTNT- Diện mạo mới nông thôn xứ Quảng

Phát triển GTNT- Diện mạo mới nông thôn xứ Quảng
Ngày 20/9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm phát triển GTNT (2000-2009) và sơ kết 3 năm thực hiện Đề án phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 – 2015. Những năm gần đây chương trình phát triển đường GTNT đã tạo nên diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn tỉnh Quảng Nam.

 

ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua phát triển GTNT miền núi năm 2011 của Chính phủ tặng cho huyện Phú Ninh.
Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua phát triển GTNT miền núi cho huyện Phú Ninh.

Sau ngày chia tách tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển GTNT. Kể từ đầu năm 2000, phong trào làm đường bê tông nông thôn được nhiều địa phương quan tâm triển khai và được người dân đồng tình hưởng ứng góp kinh phí, ngày công.

Ông Lê Phước Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao Cờ và Bằng khen của Bộ GTVT tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào phát triển GTNT Quảng Nam
Ông Lê Phước Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trao Cờ và Bằng khen của Bộ GTVT tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào GTNT

Có nhiều thời điểm, xi măng trên địa bàn không đáp ứng kịp nhu cầu xây dựng GTNT của nhân dân trong tỉnh. Nhu cầu phát triển GTNT những năm 2001- 2003 quá lớn, khối lượng đường được bê tông hóa nhiều so với nguồn lực thực hiện, nhiều địa phương phải nợ các đơn vị cung ứng xi măng. Từ năm 2004- 2008, các huyện, thành phố dành kinh phí trả nợ tiền xi măng nên phong trào bê tông hóa GTNT phát triển chậm lại.

Năm 2009, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về phát triển GTNT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010- 2015, với mục tiêu đến năm 2015 đạt được 66% đường GTNT được kiên cố hóa. Cũng trong năm đó, tỉnh bố trí ngân sách 68,7 tỷ đồng, các huyện, xã trích ngân sách và huy động nhân dân đóng góp gần 120 tỷ đồng, bê tông hóa được 436,5km.

Ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc đẩy mạnh bê tông hoá GTNT theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã phát huy sâu rộng quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần làm thay đổi nhận thức của nhân dân không còn trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của nhà nước, qua đó huy động được nguồn lực rất lớn cho phát triển GTNT. Riêng từ 2000- 2009, toàn tỉnh đã bê tông hóa được 2.765km với kinh phí 736,7 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 355 tỷ đồng, chiếm 48% vốn đầu tư. GTNT đã góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp- nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, được Chính phủ, Bộ GTVT ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 3 tại Hội nghị tổng kết 10 năm phát triển GTNT toàn quốc vào tháng 4/2012...

                                               Duy Lợi
Theo giaothongvantai.com.vn