Phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp.

Ngày 12-11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam ký Nghị quyết liên tịch về việc tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, sẽ thành lập khoảng 300 nghìn tổ hợp tác, 15 nghìn HTX và 100 Liên hiệp HTX trong nông nghiệp; xây dựng và phát triển các mô hình HTX kiểu mới hoạt động gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có quy mô lớn; mô hình liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ nông sản,... Hai bên thống nhất kiến nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển HTX, Liên hiệp HTX và doanh nghiệp để liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản cho nông dân…

Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông nghiệp

Ngày 12-11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) cho biết, năm 2016, đã có 53 lượt doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm với cơ sở sản xuất tiêu biểu của các tỉnh, thành phố, ký kết được hơn 20 hợp đồng với gần 200 sản phẩm đưa về tiêu thụ ở Thủ đô. Phối hợp tổ chức ba Tuần lễ nhận diện sản phẩm an toàn và đặc sản vùng miền của các tỉnh Nam Bộ, Bắc Bộ và đặc sản Việt tại Hà Nội, với hơn 600 nghìn khách tham quan, mua sắm… Qua đó góp phần thúc đẩy công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp, quảng bá thương hiệu cho những sản phẩm tốt của các địa phương.

Công nhận xã Chiềng Pằn đạt nông thôn mới

Sáng ngày 12-11, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu (Sơn La) tổ chức công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cách đây 5 năm xã Chiềng Pằn mới đạt 4 trong số 19 tiêu chí. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay xã đã đạt tất cả 19 tiêu chí nông thôn mới, với tổng nguồn lực đầu tư 81 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 16,3 tỷ đồng. 

Đầu tư hơn 90 tỷ đồng phát triển du lịch vườn quốc gia Tràm Chim

UBND tỉnh Đồng Tháp dự kiến đầu tư hơn 90 tỷ đồng cho dự án Xây dựng hạ tầng phát triển du lịch sinh thái bền vững vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2016 - 2020. Các hạng mục được xây mới, sửa chữa gồm: hệ thống đường kết nối trung tâm vườn đến các điểm du lịch; nạo vét các ao hồ, kênh mương; xây dựng giếng cấp nước; bảo tồn và phát triển bền vững sinh cảnh rừng tràm, đồng cỏ ngập nước và các loài chim quý hiếm, nhất là sếu đầu đỏ. Được biết, vườn quốc gia Tràm Chim có tổng diện tích hơn 7.300 ha. Tại đây có nhiều loài chim quý hiếm, cảnh quan thiên nhiên đẹp, thích hợp với tham quan du lịch mùa nước nổi. 

Ngành nông nghiệp phối hợp, chia sẻ thông tin về thống kê

Tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ký kết quy chế phối hợp với Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ thông tin thống kê, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thống kê trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn từ T.Ư đến địa phương; bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả. Đồng thời, sử dụng nguồn lực của hai cơ quan để đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành. Ngoài ra hai bên sẽ cùng xây dựng các văn bản pháp lý; phối hợp thực hiện tổng điều tra, điều tra thống kê và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác.

Khai thác hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) vừa chính thức đưa vào sử dụng hệ thống tra nạp ngầm nhiên liệu hàng không. Hệ thống này gồm ba bồn chứa dung tích 9.000 m3 xăng máy bay Jet A-1 cùng các ống ngầm dẫn nhiên liệu vào khu vực sân đỗ của nhà ga quốc tế. Có 20 hố van được lắp tại 10 vị trí đỗ, tàu bay có thể bơm nhiên liệu dễ dàng, an toàn. Tại ga quốc tế, mỗi ngày hệ thống này có thể hạn chế hơn 200 lượt xe bồn tra nạp nhiên liệu, rút ngắn thời gian tra nạp 82 giờ. Trong một năm, sẽ giảm 76.650 lượt xe, tiết kiệm gần 30 nghìn giờ tra nạp, rất hiệu quả khi Tân Sơn Nhất đang thiếu các bãi đỗ. 

Theo PV/nhandan.com.vn