Phát triển nhờ liên kết chuỗi

Phát triển nhờ liên kết chuỗi
Với việc phát triển chăn nuôi lợn sinh học theo chuỗi liên kết, Công ty TNHH Organic Green (Khu Công nghiệp Quất Động, Thường Tín) đã hoạt động ổn định và tạo dựng được thương hiệu vững chắc trên thị trường.
Chuẩn hóa các khâu
Thời gian qua, ngành chăn nuôi lợn gặp nhiều khó khăn từ dịch bệnh, vấn nạn mất ATTP, rồi biến động giá cả… đã khiến nhiều cơ sở chăn nuôi điêu đứng, thậm chí phá sản và ngừng hoạt động. Tuy nhiên, việc chăn nuôi lợn sinh học theo chuỗi liên kết đã giúp cho chuỗi thực phẩm Organic Green phát triển ổn định, đem lại thu nhập khá cho các bên tham gia.
Chuỗi Organic Green bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, do anh Nguyễn Văn Chữ sáng lập và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Chuỗi bao gồm 5 thành viên, trong đó khâu thức ăn chăn nuôi do chính anh Chữ phụ trách, với thương hiệu Win Win trực thuộc Công ty Nam Thành. Khâu chăn nuôi gồm các trang trại quy mô lớn, trong đó kỹ thuật chăm sóc, thức ăn, thú y do cán bộ của Organic Green đảm nhiệm. Về giết mổ, Organic Green liên kết với lò mổ Vinh Anh. Khâu chế biến thực phẩm, liên kết với công ty Vinh Gia Lương – một trong những DN sở hữu dây chuyền chế biến thực phẩm hiện đại nhất Hà Nội hiện nay. Cuối cùng, khâu phân phối bán lẻ là chuỗi cửa hàng Winmart cũng do Organic Green làm chủ. Với sự bắt tay của 5 đơn vị đạt chuẩn, chuỗi thực phẩm khép kín chuyên nghiệp với sản phẩm hữu cơ chất lượng cao mang thương hiệu Organic Green đã được hình thành.
Trang trại của anh Đinh Xuân Thủy, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa đang phát triển ổn định với hơn 1.000 con lợn. Anh Thủy cho biết: “Tham gia vào chuỗi, chúng tôi phải tuân thủ theo quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt và khoa học. Tất cả các quy trình chăn nuôi, chăm sóc, thú y… đều được ghi chép đầy đủ. Đây là cơ sở giúp chuỗi truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm”.
Quá trình giết mổ và sơ chế cũng được công ty tuân thủ nghiêm ngặt. Theo đó, lợn được giết mổ trên dây chuyền công nghiệp hiện đại, sau đó được đưa vào kho lạnh từ 0 - 4oC khoảng 12 giờ. Thịt lợn sau khi được làm mát, cấp đông đúng quy trình sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến cơ sở chế biến phân thành từng loại, đóng túi hút chân không trước khi đưa ra ngoài thị trường.
Khẳng định thương hiệu
Thời điểm này, chuỗi thực phẩm Organic Green đang phát triển ổn định và tạo được thương hiệu trên thị trường. Với hơn 100 cửa hàng phân phối sản phẩm, hiện mỗi ngày chuỗi xuất ra thị trường khoảng 30 con lợn. Sản phẩm được sơ chế, bảo quản, hút chân không đảm bảo an toàn. Bên cạnh những sản phẩm thịt tươi, chuỗi còn cung cấp các sản phẩm thịt qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói… Việc đa dạng hóa sản phẩm thể hiện sự nhạy bén của DN, là xu hướng tất yếu của các chuỗi sản phẩm hiện nay.
Để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của lãnh đạo, nhân viên công ty, đơn vị đã nhận được sự trợ giúp tích cực của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội trong việc tư vấn và hướng dẫn về quy trình kỹ thuật chăn nuôi an toàn. Trung tâm cũng là đầu mối kết nối các trại chăn nuôi của Hà Nội cùng tham gia chuỗi, làm việc với các cơ quan kiểm định để kiểm định chất lượng, đồng thời thúc đẩy xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Hà Tiến Nghi, việc phát triển chăn nuôi theo chuỗi không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro trước biến động thị trường, mà còn điều tiết được cung cầu. Chăn nuôi hữu cơ theo chuỗi hiện đang là xu thế tất yếu hiện nay, là cơ hội cho các DN đầu tư khi mà tiềm năng và lợi thế về chăn nuôi của Hà Nội đang rất thuận lợi.
Theo: Phương Nga/kinhtedothi.vn