Phí bảo trì đường bộ là thuế đánh vào tài sản của dân?
- Thứ ba - 05/06/2012 00:19
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Sau tuần làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 3, đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) đã gửi tới Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng một chất vấn về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ.
Tuy nhiên, tại Nghị định 18 năm 2012 về Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT – cơ quan trình Chính phủ ban hành văn bản này, Điều 5 lại quy định 3 khoản. Trong đó, khoản 2, 3 có nội dung đã thể hiện tại 2 điểm a, b của khoản 2, điều 49 luật Giao thông đường bộ. Còn khoản 1 quy định, phí sử dụng dường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ mooc, sơ-mi rơ mooc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy).
Ông Lịch yêu cầu Bộ trưởng Thăng giải trình, khoản 1, điều 5 Nghị định 18 này căn cứ vào nội dung nào của luật Giao thông đường bộ.
“Phải chăng bản chất của điều khoản này là một thứ thuế đánh vào tài sản là phương tiện xe cơ giới, lại được ban hành bằng một Nghị định của Chính phủ?” - ông Lịch đặt câu hỏi.
Ngày 29/5/2012, gửi tới đại biểu Trần Du Lịch văn bản trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trình bày, theo đề án về Quỹ Bảo trì đường bộ do Bộ GTVT xây dựng, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện cơ giới đường bộ được xây dựng theo 2 phương án: phương án 1 là thu qua giá xăng dầu, phương án 2 là thu trực tiếp trên đầu phương tiện. Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, phương án được lựa chọn là thu trực tiếp trên đầu phương tiện theo thời gian.
Các khoản thu liên quan đến sử dụng đường bộ có nhiều loại như: phí sử dụng đường bộ, tiền thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, lệ phí cấp phép lưu hành phương tiện quá tải trọng… Tuy nhiên, Ban soạn thảo Nghị định khi tiếp thu các ý kiến nhận thấy, trong giai đoạn hiện nay, có một số khoản thu còn ít, một số khoản thu cơ sở để các định mức thu và tổ chức thu phức tạp, cần phải tiếp tục nghiên cứu. Vì vậy, trong giai đoạn đầu hình thành Quỹ, mới chỉ đề xuất Chính phủ quy định chi tiết khoản thu phí sử dụng đường bộ đánh theo đầu phương tiện như khoản 1, điều 5 Nghị định.
Các nguồn thu còn lại theo nội dung quy định tại điểm b, điều 49 luật Giao thông đường bộ 2008 tuy chưa được quy định cụ thể về mức thu, hình thức thu, nhưng vẫn cần thiết phải quy định tại khoản 3, điều 5 Nghị định 18 để trong điều kiện phù hợp, Thủ tướng có thể bổ sung thêm một số nguồn thu khác liên quan đến sử dụng đường bộ mà không phải sửa đổi Nghị định.
Theo dantri
Người trả lời chất vấn cũng nhấn mạnh, phí sừ dụng đường bộ không phải là một loại phí mới, mà đã được quy định tại Danh mục phí và lệ phí do UB Thường vụ QH ban hành năm 2001. Hiện nay, phí sử dụng đường bộ đang được thu qua các trạm thu phí. Còn Nghị định 18 quy định việc thu phí này được tiến hành hàng năm trên đầu phương tiện chỉ là thay đổi phương thức thu so với hiện hành. Ông Thăng phân tích, việc thay đổi phương thức thu là thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Mức phí sử dụng đường bộ được xác định trên cơ sở tải trọng của phương tiện tác động lên cầu đường, không căn cứ vào giá trị phương tiện.
Bộ trưởng GTVT “bật lại” quan điểm chất vấn, cho rằng phí sử dụng đường bộ không phải là một thứ thuế đánh vào tài sản là phương tiện cơ giới đường bộ của người dân.
Ông Thăng cũng phân trần thêm, Nghị định 18, quy định về Quỹ bảo trì đường bộ được xây dựng bởi Ban soạn thảo do Bộ GTVT thành lập nhưng có cả Tổ biên tập liên ngành (trong đó có Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính…) tham gia. Việc xây dựng quy định là quá trình nghiên cứu để chi tiết hóa, cụ thể hóa luật. Dự thảo Nghị định cũng đã được gửi xin ý kiến các Bộ ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, được đăng trên website Chính phủ và website của Bộ GTVT để lấy ý kiến rộng rãi.
Dự thảo sau đó đã được Bộ Tài chính và các Bộ, ngành đồng ý bằng văn bản, Bộ Tư pháp thẩm định. Việc xây dựng dự thảo Nghị định đã tuân thủ đầy đủ, đúng quy trình.