Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng dự công nhận xã Bản Cầm (Bảo Thắng) đạt chuẩn nông thôn mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hưng dự công nhận xã Bản Cầm (Bảo Thắng) đạt chuẩn nông thôn mới
CTTĐT – Sáng nay (14/9), Đảng ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Bản Cầm – huyện Bảo Thắng long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.
 
Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bảo Thắng cùng lãnh đạo xã và đông đảo nhân dân các dân tộc xã Bản Cầm.
 

Đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
Bản cầm là xã vùng II của huyện Bảo Thắng, có diện tích rộng, dân cư sinh sống không tập trung, trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Bản Cầm mới đạt 2/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo 49,2%, thu nhập bình quân đầu người là 9,3 triệu đồng/người/năm. Sau 8 năm triển khai, thu nhập bình quân trên đầu người đạt 30,08 triệu đồng/người/năm; giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác đạt 70 triệu đồng/ha; năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo là 49,2% đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,58%, trung bình mỗi năm giảm 4,7%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung.
Để đạt được những kết quả trên, việc tổ chức triển khai xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua được cả hệ thống chính trị từ xã đến các thôn bản và toàn thể nhân dân vào cuộc, chung tay, chung sức tham gia thực hiện thông qua các phong trào thi đua. Điển hình như phong trào thi đua: Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; làm đường giao thông nông thôn; giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; thi đua vệ sinh môi trường; xóa nhà tạm… Qua các phong trào thi đua đã thực hiện được 47,2km đường giao thông nông thôn, xây dựng được 5 mô hình tự quản về an ninh trật tự, làm mới được 654 nhà tiêu hợp vệ sinh, 359 chuồng trại, 225 lò đốt rác và hố rác… đặc biệt đã xóa được 281 nhà tạm.
 

Đại biểu tham dự buổi lễ
Với tinh thần phát huy nội lực là chính, tranh thủ sự hỗ trợ của của các cấp, các ngành, sự chung tay của các tổ chức cá nhân, toàn xã đã huy động được trên 67,7 tỷ đồng để thực hiện xây dựng nông thôn mới. Trong đó nguồn ngân sách Trung ương là 50,2 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp 0,5 tỷ đồng và huy động từ nhân dân là 17,5 tỷ đồng. Đến nay xã Bản Cầm đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí và được Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới nhằm giải quyết cơ bản, toàn diện lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong đó người dân đóng vài trò là chủ thể chính xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh Lào Cai xác định phát triển nông, lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới là trọng tâm. Hàng năm tiếp tục tập trung ưu tiên 70% nguồn ngân sách, ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất phát triển vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiếu số nhằm ổn định và nhanh chóng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho 80% dân số trong khu vực này. Kết quả đến 30/8/2019, bình quân số tiêu chí hoàn thành trên xã đạt 12,88 tiêu chí, tăng 1,05 tiêu chí trên xã so với năm 2018 và tăng 6,01 tiêu chí/xã so với năm 2010 và có 48/143 xã được công nhận Đạt chuẩn nông thôn mới.
 

Trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và Cờ thi đua cho xã Bản Cầm

Đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng hoa chúc mừng xã Bản Cầm
Tuy nhiên, để duy trì xã Bản Cầm đạt chuẩn nông thôn mới bền vững, tiến tới xây dựng đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đồng chí Lê Ngọc Hưng yêu cầu huyện Bảo Thắng tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhất là phát triển sản xuất hàng hóa; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn; chủ động tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực , sự ủng hộ của nhân dân để xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tích cực chỉ đạo quyết liệt các cấp ủy, chính quyền cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò gương mẫu, tích cực của cán bộ, công chức, đảng viên người có uy tín …
 
Nhân dịp này, UBND huyện Bảo Thắng đã tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 11 cá nhân; xã Bản Cầm tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã Bản Cầm đạt chuẩn nông thôn mới; đồng thời phát động Phong trào thi đua giữ vững danh hiệu và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới (Ảnh trên)./.
Theo A.Lìn/Laocai.gov.vn