Phú Yên: Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Phú Yên: Điểm sáng xây dựng nông thôn mới
Nhờ thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) đã trở thành điểm sáng trong phong trào này, được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen.

 

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

 

Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây hiện có 4 chi hội với gần 1.000 hội viên. Thời gian qua, xã đã được tỉnh và huyện chọn làm điểm để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011-2015. Từ đó, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây chủ động xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền và triển khai đến các chi, tổ hội, hội viên, nông dân trong toàn xã; đồng thời tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép nội dung vào các cuộc hội họp. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây Nguyễn Thị Hồng Hoa cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, chúng tôi cố gắng để hội viên, nông dân hiểu được “nông thôn mới là gì?”,“ai là người xây dựng nông thôn mới”, “vai trò chủ thể của nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới tập trung những nội dung gì?”, “những nguồn vốn nhân dân đóng góp sẽ thực hiện các hạng mục công trình như thế nào”… Nhờ đó, nhiều cán bộ, hội viên, nông dân hiểu được vấn đề và đồng thuận nhất trí cao”.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây phát động hội viên, nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngành nghề, kinh doanh dịch vụ… Từ đó, khí thế thi đua sôi nổi đã giúp nông dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình cánh đồng mẫu, mô hình sản xuất lúa giống nông hộ 35ha, sản xuất lúa chất lượng cao 55ha, sạ hàng, sạ thưa hợp lý với diện tích 1.120ha, chuyển đổi trồng 15ha cây bắp lai giống mới (FK66) năng suất 70 tạ/ha... Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây còn kêu gọi người dân giữ gìn vệ sinh môi trường theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhờ vậy, đời sống người dân ngày càng được cải thiện đáng kể.

 

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Theo Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện tốt nên bà con nông dân hiểu rõ nội dung, phương thức xây dựng nông thôn mới, xác định mình là chủ thể nòng cốt trong quá trình này nên tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể. Đơn cử, qua cuộc vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đến nay, 100% hộ gia đình trong xã xây dựng ba công trình vệ sinh đạt chuẩn và tập trung rác thải đúng nơi quy định. Các hộ dân xây dựng 20 hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi bảo vệ môi trường trong trang trại của mình, góp phần làm cho môi trường nông thôn sạch đẹp. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, phong trào “Thắp sáng đường quê” cũng khí thế không kém. Đến nay, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây đã phối hợp với Hội LHPN và Đoàn Thanh niên xã trồng 8 biển trụ bê tông ở 8 tuyến đường tự quản “sáng - xanh - sạch - đẹp” tại các khu dân cư trên địa bàn xã và vận động nông dân ở 4 thôn tự nguyện đầu tư mua 320 bóng điện, chóa, dây kéo điện thắp sáng các tuyến đường, góp phần đảm bảo trật tự an toàn thôn, xóm. Đặc biệt, thực hiện đề án Bê tông hóa đường giao thông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được 155 tuyến, với 22km; trong đó nhân dân đóng góp gần 7,4 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công. Ngoài ra, nhiều hộ dân còn tự giác chặt bỏ hàng ngàn cây các loại, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để làm đường. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây nói: “Đến nay, toàn xã đã hoàn thành việc bê tông hóa 100% đường thôn, xóm; 85% đường hẻm trong thôn, xóm; các công trình thủy lợi và kênh mương nội đồng được kiên cố hóa. Hội viên, nông dân đóng góp gần 3,8 tỉ đồng để thực hiện gần 4,9km kênh mương nội đồng để phục vụ việc tưới tiêu cho các cánh đồng”. Bà Hoa còn cho biết, nhờ có sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân mà đến nay, xã Hòa Tân Tây đã đạt 18/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến cuối năm 2015, xã Hòa Tân Tây sẽ đạt 19/19 tiêu chí như quy định đã đề ra. 

 

Toàn huyện có 11 xã, thị trấn, nhưng xã Hòa Tân Tây là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới. Mới đây, Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

 

Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Hòa Trần Văn Danh

 

THEO TRUNG HIẾU/BAOPHUYEN.COM.VN