Phụ nữ xã Kiến An với phong trào xây dựng nông thôn mới

(Cổng TTĐT AG)- Nhận thức được vai trò trách nhiệm, cũng như những kết quả tốt đẹp được thụ hưởng do nông thôn mới đã đem lại trong gần 4 năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã Kiến An, huyện Chợ Mới đã rất năng động và sáng tạo trong việc huy động các chị em tham gia vào công cuộc xây dựng nông thôn với tính chất khá quy mô và toàn diện này.
Xã Kiến An là xã đông dân nhất huyện Chợ Mới với 27.802 người dân, trong đó hội viên phụ nữ có trên 2938 người chiếm 10 % tổng số phụ nữ tuổi từ 18 trở lên. Hệ thống tổ chức hội gồm 12 chi hội với hơn 190 tổ được phân bổ trên địa bàn xã. Đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức tuyên truyền phát động chị em tham gia xây dựng nông thôn mới. Thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kiến An chủ động tham gia bằng nhiều việc làm cụ thể, lồng ghép các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào các phong trào thi đua của Hội như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường…

         Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ tháng 9/2009 với những nội dung: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ đã được hội phụ nữ xã Kiến An cụ thể hoá thành những hoạt động thiết thực. Nhờ đó, vai trò của phụ nữ trong gia đình ngày càng được phát huy, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới được Hội thực hiện tốt là tiêu chí môi trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Duy trì các hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm, “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới”, vận động hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lon góp phần bảo vệ môi trường, với 12/12 chi hội đăng ký bảo vệ môi trường, thu gom rác thải. Nhiều chi hội vận động được 50% đến 60% hộ tham gia đóng phí thu gom rác thải, để cán bộ môi trường đến thu gom đưa đi xử lý. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, một người dân, cho biết: “Thông qua sự vận động, tuyên truyền của các chị trong hội phụ nữ xã, tôi và nhiều chị em nữa đã hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó, chúng tôi thấy rõ là phải góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay gia đình tôi đã thực hiện việc đào hố tiêu hủy rác thải, làm hàng rào, vệ sinh nhà cửa, đường làng sạch sẽ”.

Xác định rõ nhiệm vụ và tầm quan trọng của Hội phụ nữ đối với công tác xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã chủ động phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia giữ vững an ninh, trật tự xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường… Trong thời gian qua, hội viên đã tham gia hàng trăm ngày công nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường, đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến đất làm đường láng nhựa hoặc bê tông hóa  nông thôn…

Trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, dỡ bỏ tường rào để mở rộng đường đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Có được sự đồng thuận cao như vậy là nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, đoàn thể và tổ chức Hội, trong đó vai trò của Hội LHPN xã góp phần đáng kể. Chị Trần Thị Nuôi, ấp Kiến Bình 2, bộc bạch: 

“ Khi địa phương tiến hành làm láng nhựa đường chi em phụ nữ đóng góp tiền để láng nhựa đường, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, chi luôn ủng hộ đồng tình làm theo chủ trương của Nhà Nước”.

         Để giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội Liên hiệp phụ nữ xã tập trung thực hiện các giải pháp góp phần giảm hộ hội viên nghèo bằng việc hỗ trợ vốn, tạo việc làm, vận động hội viên chủ động vượt khó, tích cực thực hiện các phong trào "Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế", hoạt động hỗ trợ vốn được hội xác định là vấn đề cốt lõi trong công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vì vậy lượng vốn cho vay và số chị em được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình tăng lên hàng năm. Toàn xã Kiến An có 131 hộ nghèo, trong đó có 68 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, chiếm tỷ lệ 51%. Hội phụ nữ xã Kiến An xây dựng kế hoạch hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo như: Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lớp chăn nuôi,  lớp may công nghiệp, đan dỏ ni lon ……..tại 8 điểm có trên 1600 lượt chị tham dự. Hội tín chấp với ngân hàng chính sách cho 373 chị vay số tiền trên 4 tỷ đồng. Tiếp tục vận động hộ vay tham gia tiết kiệm, và đã tiết kiệm được 24.800 ngàn đồng dùng vào việc trả lãi và vốn gốc ngân hàng. Hội còn vận động duy trì 5 tổ góp vốn quay vòng, có 103 chị tham gia,  góp từ 200.000-300.000 đồng /chị/ tháng, đến nay góp được 30.000.000đ cho 5 hộ phụ nữ nghèo mượn làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy trong năm 2014 đã có 3 chị thoát nghèo bền vững. Ngoài ra Hội còn thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” như : tiết kiệm bỏ ống hàng tháng 5000đ/người, Số tiền này Hội giúp cho chị Quách Thị Hiếu, Trần Thị Thủy, dùng để mua bán nhỏ và nuôi con ăn học. Chị Trần Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Kiến An, chia sẻ: “ Trong quá trình tham gia xây dựng nông thôn mới của hội, hội LHPN xã đã gắn tiêu chí vệ sinh môi trường với các phong trào thi đua của hội, nhằm huy động tham gia thực hiện cán bộ hội viên hội, trước hết phát động  từ xã đến ấp phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chị em, người dân nhìn vào mà làm theo. Trong thời gian tới hội phụ nữ xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Hội cũng tăng cường tổ chức các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chung sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp”.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Bí thư Đảng ủy xã Kiến An, cho biết: Trong thời gian qua, cùng với chính quyền, ban, ngành, Mặt trận và các hội đoàn thể, Hội LHPN xã đã rất tích cực trong công tác vận động chị em tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Nhờ vậy, công cuộc Xây dựng nông thôn mới của địa phương được triển khai thuận lợi và đạt kết quả tốt hơn để ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Theo: angiang.gov.vn