Phước Lợi khởi sắc

Phước Lợi khởi sắc
Qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức (Long An) có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển nhanh góp phần nâng cao đời sống người dân.

 

Phước Lợi là 1 trong 36 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh Long An và là 1 trong 6 xã điểm của huyện Bến Lức giai đoạn 2011-2015. Qua 2 năm triển khai thực hiện, đến nay xã đạt 15/19 tiêu chí NTM.

Thực hiện chương trình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2012 Ban quản lý xây dựng NTM của xã triển khai các mô hình hợp tác sản xuất theo tiêu chí NTM. Kết quả, đã thành lập được tổ máy gặt đập liên hợp, có 4 thành viên tham gia hoạt động có hiệu quả.

Đồng thời, thành lập được 1 tổ hợp tác trồng rau màu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, xã có 1 tổ chăn nuôi gà theo mô hình an toàn sinh học, có 10 thành viên tham gia, với số lượng trên 4.500 con.

Khó khăn hiện nay của xã là mới phát triển các tổ hợp tác nhỏ, chưa phát triển được qui mô lớn. Bởi vì các hộ sản xuất trên địa bàn xã diện tích đất không nhiều. Xã đang vận động nhân dân tham gia mô hình tổ hợp tác máy gặt đập liên hợp nhằm đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất trong năm 2013.


Trạm y tế xã Phước Lợi đạt chuẩn

Song song đó, xã đã tổ chức vận động nhân dân trực tiếp ký hợp đồng với Cty môi trường để thu gom rác. Đối với những hộ dân nằm ngoài khu dân cư, ngoài các tuyến đường chính và các hộ ở vùng nông thôn vận động xử lý bằng cách đào hố chôn hoặc thiêu hủy rác tại chỗ để đạt tiêu chí môi trường năm 2014.

 Sang năm 2014, xã thực hiện xây dựng đường liên ấp 1, ấp 3A dài trên 2 km và đường Mười Phèo - Tư Cò dài 1,5 km. Tổng kinh phí xây dựng dự kiến 4,2 tỉ đồng.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Lợi, bộc bạch: Tiêu chí giao thông là khó thực hiện nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do hiện trạng các tuyến đường của xã nhỏ hẹp nên khi mở rộng phải vận động nhân dân hiến đất nhiều. Bên cạnh đó, một số tuyến đường có mật độ dân cư thưa thớt nên phải vận động mỗi hộ dân đóng góp kinh phí xây dựng cao.

 Mặt khác, thu nhập của người dân nơi đây còn thấp. Vì vậy, xã còn gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn dân. Phương châm của xã là tập trung nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, sau đó mới tiến hành làm bê tông.

Năm 2012, xã đã đầu tư xây dựng được tuyến đường kênh chiến lược ấp 4 đưa vào sử dụng. Xây dựng đường Bà Hai Nở đến cầu Thầy Lưu dài 1,3 km, ngang 4 m với tổng kinh phí 1,6 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 800 triệu đồng.

Ông Dũng kiến nghị tỉnh đầu tư cho xã làm các tuyến đường Rạch Bà Cua dài trên 3,2 km; đường ấp 3A dài trên 1,3 km; đường liên ấp 2, ấp 3A dài trên 2 km và đường ấp 3B dài trên 1,8 km để giúp xã hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn cũng như đạt xã NTM vào năm 2015 theo kế hoạch đã đề ra.

Ngọc Mận
Nguồn nongnghiep.vn