Quảng Nam: Đột phá phát triển giao thông nông thôn

Quảng Nam: Đột phá phát triển giao thông nông thôn
Những năm qua, ngoài việc tập trung phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng đến việc phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là đầu tư giao thông nông thôn (GTNT) để tạo đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội.
 

Ưu tiên hàng đầu về GTNT

 
Việc quan tâm đầu tư hạ tầng GTNT đã tạo ra nhiều đột phá mới cho Quảng Nam. 
Ảnh: Giao thông nông thôn ở xã Điện Quang (Điện Bàn) đã được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Đoàn Hồng
Bà Phạm Thị Như - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, để mở đường thoát nghèo cho bà con khu vực vùng núi, vùng biên giới, chủ trương của Nam Giang là tập trung đầu tư hạ tầng thiết yếu, trong đó GTNT được ưu tiên hàng đầu. Những năm gần đây khi Nam Giang triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện đã tập trung nguồn lực và lồng ghép các nguồn vốn khác của Chương trình 134, 135… để làm đường bê tông nông thôn. Nhờ thế, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, Nam Giang đã đầu tư hàng chục km đường GTNT. “Có đường giao thông đi lại thuận lợi, điện thắp sáng, trường học tốt, trạm y tế chuẩn… bà con rất phấn khởi, đời sống từ đó cũng được nâng lên, diện mạo vùng nông thôn, biên giới ở Nam Giang khởi sắc hẳn ra...”- bà Như chia sẻ.

 

Tại huyện Thăng Bình, với sự hưởng ứng của người dân, sự giúp đỡ của tỉnh, chỉ sau 4 năm, huyện này đã đầu tư gần 800km đường giao thông (kể cả đường liên huyện). Tính đến nay, Thăng Bình đã xây dựng được 155,2/178,5km đường đường liên huyện, 55,4km đường liên xã, 494km đường dân sinh... Ngoài ra, cùng với nguồn vốn của huyện, sự đóng góp của nhân dân, Thăng Bình đã làm hơn 126km đường GTNT và hàng trăm km giao thông nội đồng…

Tạo đột phá mới

Ông Trần Văn Noa – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, theo định hướng về phát triển hạ tầng giao thông, đến năm 2015, huyện phấn đấu có 100% đường cấp huyện và đường cấp xã được cứng hóa bằng nhựa và bê tông xi măng, 70% đường dân sinh được đầu tư xây dựng theo chương trình bê tông hóa GTNT. Thời gian qua, ngoài việc đầu tư của cấp trên, huyện đã phát huy tối đa nội lực, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư hạ tầng giao thông. Hiện nay, toàn huyện có 708,52km giao thông, riêng đường đường xã đã được nhựa hoá, bê tông hoá được gần 82%; đường dân sinh đã bê tông hoá, cứng hoá đạt hơn 71%... Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh đã bê tông hóa hơn 1.220km đường GTNT, gần 250km giao thông nội đồng; cứng hóa 360km giao thông nội đồng… với tổng kinh phí đầu tư gần 960 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh 432 tỷ, còn lại là ngân sách huyện, xã và nhân dân đóng góp 528 tỷ đồng.

Theo số liệu từ ngành giao thông vận tải Quảng Nam, toàn tỉnh có trên 7.000km chiều dài đường bộ các loại. Trong đó, từ năm 2010 – 2015 đã bê tông xi măng được 1.315,3km, đưa tổng số chiều dài mặt đường được cứng hóa lên 4.081km. Tính riêng giai đoạn 2010 - 2014, tổng vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hơn 12.500 tỷ đồng. Nhờ đó, hạ tầng giao thông các trục ngang - dọc, từ miền núi đến miền xuôi của Quảng Nam được kết nối tương đối đồng bộ, cùng với mạng lưới đường đô thị, đường huyện và GTNT đã tạo được sự giao lưu thuận tiện hơn cho hầu hết địa phương, đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và tạo bước đột phá mới về kết cấu hạ tầng.

   Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh đã bê tông hóa hơn 1.220 km đường GTNT, gần 250km giao thông nội đồng; cứng hóa 360km giao thông xã…  
Đoan Hồng
Theo danviet.vn