SỨC SỐNG MỚI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở SƠN TỊNH

SỨC SỐNG MỚI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở SƠN TỊNH
Sau 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, chung sức của cả hệ thống chính trị, bộ mặt nông thôn ở huyện Sơn Tịnh đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong huyện được cải thiện đáng kể. Từ nay đến cuối năm 2015, huyện tập trung huy động mọi nguồn lực và các giải pháp để đưa 2 xã điểm: Tịnh Trà và Tịnh Giang về đích nông thôn mới.

Từ năm 2011 đến nay, gia đình ông Phạm Văn Hiền, ở xóm Mới Gò Mít, thôn Trà Bình, xã Tịnh Trà luôn xác định phải tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương thực hiện các phong trào và tích cực lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống, nâng cao mức thu nhập cho gia đình, giữ vững gia đình văn hóa - nông thôn mới tiêu biểu. Ông Phạm Văn Hiền nhiều năm liền là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Mô hình sản xuất của gia đình là chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Hiện nay, với diện tích chuồng trại hơn 100 mét vuông, ông nuôi 7 con bò lai và 5 con trâu, đồng thời trồng 1 ha keo lai giâm hom, 3 sào mì, 8 sào lúa. Từ việc chăn nuôi bò lai được thuận lợi, bình quân mỗi năm ông xuất bán được 2 con nghé và 3 con bò thịt, thu nhập từ 160 đến 180 triệu đồng, lãi từ 60 đến 80 triệu đồng. Ông Hiền tâm sự: “Sau khi được Đảng và Nhà nước vận động xây dựng nông thôn mới, bản thân đẩy mạnh phát triển kinh tế, trước nay nuôi bò thường nhưng sau khi được tập huấn ở Trạm khuyến nông, tôi chuyển sang nuôi bò lai, so với những năm trước khấm khá hơn. Không những bản thân tập trung phát triển kinh tế, tôi còn vận động nhân dân góp sức xây dựng nông thôn mới như: hiến đất mở đường, dồn điền đổi thửa để đưa bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển”.
Đầu tư kinh phí 3 tỷ đồng xây dựng sân vận động xã Tịnh Trà
 
Tịnh Trà là 1 trong 2 xã điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện. Trong nhiều năm trở lại đây, nhân dân xã Tịnh Trà đã có những việc làm thiết thực trong xây dựng nông thôn mới như: tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động và phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đây là những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng trong năm 2014, nhân dân hiến 8.000 mét vuông đất, huy động nguồn lực từ người dân và cộng đồng dân cư hơn 500 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi. Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, xã Tịnh Trà đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn bò trên địa bàn xã có 3.600 con, trong đó 60% bò lai. Nếu như năm 2011 thu nhập bình quân đầu người của xã 9,7 triệu đồng/người/năm thì đến nay hơn 21,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 14% giảm còn 5,98%. Ông Huỳnh Thuận, Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà cho biết: “Tính đến thời điểm này, Tịnh Trà đạt 14/19 tiêu chí. Để đạt 5 tiêu chí còn lại, thời gian tới xã cần kinh phí khoảng trên 33 tỷ đồng. Những giải pháp chủ yếu là đẩy mạnh sản xuất, ưu tiên kinh tế trang trại, hiện nay xã đang đề nghị tỉnh, huyện cho chủ trương xây dựng 5 trang trại, với qui mô trên 3.000 con heo, 50 con bò. Tập trung tập huấn về kỹ thuật để nâng cao nhận thức đầu tư sản xuất cho kinh tế hộ gia đình”.
Đến nay, huyện Sơn Tịnh có 1 xã đạt 14 tiêu chí nông thôn mới, 10 xã đạt từ 6-12 tiêu chí. Bằng nhiều hình thức triển khai thực hiện, việc huy động nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tăng nhanh, trong 4 năm (từ năm 2011 đến năm 2014), huyện đã huy động hơn 1.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, huyện đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất chăn nuôi và các dự án sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, kinh phí gần 3 tỷ đồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Trong năm 2015, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích người dân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chế biến nông sản và dịch vụ nông thôn. Ưu đãi những tập thể, cá nhân có công đầu tư phát triển ngành nghề nông thôn, giải quyết việc làm. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2015 có 2 xã: Tịnh Trà và Tịnh Giang cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã còn lại phấn đấu đạt bình quân 10 tiêu chí/xã. Ông Lữ Xuân Ánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: “Để đạt chỉ tiêu đề ra, bây giờ cả hệ thống chính trị phải vào cuộc từ công tác tuyên truyền vận động, đến công tác rà soát lại tất cả những tiêu chí của 2 xã điểm, tiêu chí nào chưa đạt, tiêu chí nào đạt rồi nhưng chưa bền vững thì phải có giải pháp cụ thể. Tiêu chí nhỏ nào trong từng tiêu chí lớn chưa đạt thì đầu tư cho các tiêu chí đó. Ưu tiên đầu tư cho các tiêu chí chưa đạt chứ không dàn trãi nữa. Huyện phấn đấu 2 xã điểm phải đạt nông thôn mới vào năm 2015”.
Với những mục tiêu, giải pháp mang tính đột phá và sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tịnh đã và đang đem lại những khởi sắc mới cho vùng quê nông thôn của huyện. 
Theo: dbnd.quangngai.gov.vn