Sang nước ngoài học nghề trồng hoa

Sang nước ngoài học nghề trồng hoa
Làng hoa Xuân Quan (Hưng Yên) lúc nào cũng rực rỡ với nhiều sắc hoa từ hoa lan hồ điệp, hoa lily, hoa chậu, cây cảnh, cây trang trí... các loại hoa treo, hoa thảm được trồng trong nhà kính, nhà lưới.

Không giống bất cứ làng hoa nào ở Hưng Yên, Xuân Quan nổi tiếng với hoa chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm, với hơn 100 chủng loại hoa. Trong đó, nhiều loại hoa độc, lạ chiều lòng thị hiếu người chơi...

Phát triển từ năm 2008, đến nay làng Xuân Quan đã trở thành làng trồng hoa công nghệ cao có tiếng ở Hưng Yên. Cả làng có hơn 500 hộ trồng hoa, với tổng diện tích khoảng 120 ha, bình quân mỗi hộ có 2.000 m2 đất trồng. Trung bình 1 ha canh tác cho lãi thu nhập từ 1 - 3 tỷ đồng.

Vườn hoa ở xã Xuân Quan. (Nguồn: vietnamtourism.com)
Vườn hoa ở xã Xuân Quan. (Nguồn: vietnamtourism.com)

Nhiều hộ ở đây đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để làm nhà kính, nhà lưới, hệ thống giàn treo và các máy móc sản xuất hiện đại.

Để áp dụng được các công nghệ cao vào trồng hoa, nông dân ở đây đã cùng nhau tổ chức đi sang các nước Thái Lan, Trung Quốc, Phi-lip-pin để học nghề trồng hoa bằng nguồn kinh phí tự đóng góp.

Anh Võ Tuấn Phong là thành viên sáng lập, kiêm Chủ nhiệm HTX Hoa cây cảnh Xuân Quan, mỗi năm anh có hàng chục lần xuất ngoại, vừa tìm mua các giống hoa mới cung ứng cho các xã viên HTX với giá cả phải chăng, vừa làm cầu nối giúp các xã viên ra nước ngoài tham quan học hỏi nâng cao kỹ nghệ trồng hoa.

Được biết, anh cũng là người đầu tiên đưa nghề trồng hoa dân dụng về địa phương.

Anh Lê Mạnh Tuyến bắt đầu trồng lan từ hơn 10 năm nay. Ban đầu anh trồng trong nhà với quy mô nhỏ, sau này đầu tư hơn 500 triệu đồng làm nhà lưới rộng 1.000 m2. Thời gian gần đây mỗi năm anh bán hàng nghìn giỏ lan, giá thấp nhất 300.000 đồng, cao nhất khoảng 10 triệu đồng. Anh Tuyến là người có diện tích trồng hoa, cây cảnh lớn của xã Xuân Quan.

Các nhà nông ở Xuân Quan đang từng bước cải tiến quy trình kỹ thuật, đầu tư khoa học kỹ thuật gieo ươm sản xuất cây giống và lai ghép ra nhiều giống hoa cây cảnh mới, giá trị thẩm mỹ cao nhằm chủ động nguồn giống hoa chất lượng, giảm sự phụ thuộc nhập khẩu từ nước ngoài.

Người dân Xuân Quan chăm sóc hoa (Nguồn: Báo Hưng Yên)
Người dân Xuân Quan chăm sóc hoa (Nguồn: Báo Hưng Yên)

Nhờ sự sáng tạo, khéo léo và táo bạo ứng dụng công nghệ cao của người trồng hoa, hoa Xuân Quan đẹp, bền có tiếng, được xuất đi khắp các tỉnh, thành phố.

Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị lên các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng giúp Xuân Quan sớm trở thành trung tâm sản xuất hoa, cây cảnh lớn của tỉnh, của miền Bắc và sớm công nhận thương hiệu “Làng hoa Xuân Quan”.

Thùy Dung/nongthonviet.com