Sâu lắng làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Không gian diễn xướng đa sắc màu, phong cách biểu diễn mộc mạc nhưng sâu lắng nghĩa tình, toát lên tâm hồn, cốt cách quê hương,con người Nghệ Tĩnh. Đó là những dấu ấn nổi bật tại Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ IV năm 2018.

Ngọt ngào, sâu lắng và giàu cảm xúc. Các nghệ nhân, diễn viên đến từ Câu lạc bộ Dân ca phường Vinh Tân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã mang mang đến cho công chúng yêu dân ca những tiết mục lời cổ, lời mới cải biên, phù hợp với không gian diễn xướng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Điều ghi nhận ở câu lạc bộ là bên cạnh các nghệ sĩ, diễn viên lớn tuổi, có không ít diễn viên trẻ tâm huyết đã thể hiện khá thành công phần thi của mình.

Một tiết mục tham gia Liên hoan dan ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 4, năm 2018

 

Hai năm một lần, liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là dịp để các Câu lạc bộ, các nghệ nhân, diễn viên hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần bảo tồn, gìn giữ giá trị dân ca ví, giặm tạo sức lan tỏa trong đời sống đương đại hôm nay.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dân ca ví, giặm với sức sống bền lâu, khẳng định giá trị riêng có của vùng đất, con người xứ Nghệ. Để rồi qua mỗi kỳ liên hoan nguồn mạch thanh trong của dân ca lại hòa vào dòng chảy văn minh nhân loại, tạo nền tảng tinh thần và động lực to lớn cho người dân xứ Nghệ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm no ấm, mạnh giàu.

Văn Chương/http://hatinhtv.vn