Sinh viên tình nguyện Học viên Nông nghiệp Việt Nam chung tay xây dụng nông thôn mới

Web.ĐTN: Huyện Quỳ hợp là một huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Hàng năm, cứ mỗi dịp Hè về, đoàn viên thanh niên cùng nhân dân trong Huyện hồ hởi đón tiếp các Đội sinh viên tình nguyện về hoạt động trên địa bàn. Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2015, được sự quan tâm của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Nghệ An, huyện Quỳ hợp được đón 03 Đội SVTN Trường Học viện nông nghiệp Việt Nam về tổ chức các hoạt động tình nguyện hỗ trợ trực tiếp nhân dân phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại 03 xã Châu Quang, Châu Đình, Châu Cường.
San lấp, làm mặt tham gia làm đường nông thôn mới

Trong khuôn khổ Chương trình thí điểm đưa giảng viên trẻ và sinh viên chuyên ngành đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp về các địa bàn khó khăn giúp các địa phương tái cơ cấu nông nghiệp và tham gia xây dựng nông thôn mới của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các đội tình nguyện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã lên đường đi tới các vùng khó khăn theo địa bàn được phân công theo Kế hoạch phối hợp nhằm san sẻ những khó khăn, thiếu thốn và giúp đỡ nhân dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
 
 Tổ chức các lớp dạy bơi cho thiếu nhi
 
Nội dung trọng tâm của hoạt động tình nguyện là các hoạt động bảo vệ môi trường, đến thăm, tặng quà và giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới. Tổ chức các lớp sinh hoạt hè cho các em nhỏ với các hoạt động vui nhộn và bổ ích, như: Dạy bơi, dạy hát, múa, học vẽ, làm hoa, tổ chức trò chơi… Vào các buổi tối trong tuần, Đội SVTN còn tổ chức chiếu phim cho người dân xem tại trụ sở ủy ban xã và nhà văn hóa các thôn. Tổ chức nghiên cứu và trực tiếp xây dựng các mô hình nông nghiệp mẫu giúp đỡ nhân dân các địa phương.
 
Sau 7 ngày ra quân, các đội đã hoàn thành xuất sắc các nội dung công việc so với kế hoạch đã đề ra. Cụ thể: 3 đội đã làm được 200 m đường bê tông, san lấp, làm mặt băng hơn 1,5km đường giao thông nông thôn; nạo vét khơi thông hơn 2 km kênh mương nội đồng; 3 buổi chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm; tổ chức 15 buổi dạy bơi, học văn hóa, học múa cho các em thiếu nhi; Hướng dẫn và giúp nhân dân trồng được hơn 2000m2 cỏ voi; giúp người dân thu hoạch nông sản…
 
 Giúp nhân dân thu hoạch nông sản
 
Bên cạnh đó, Đội cũng kết hợp làm các đề tài nghiên cứu khoa học như “Đánh giá chất lượng đất phục vụ cho việc phát triển cam hàng hóa trên địa bàn xã Châu Đình”; “Khảo sát tình hình dịch bệnh trên bò thịt nuôi và xây dựng mô hình chăn nuôi bò chuồng tại xã Châu Cương – Quỳ Hợp – Nghệ An nhằm chăm sóc, quản lý và phòng bệnh hiệu quả”; “Nghiên cứu và đề xuất cây trồng vụ Đông trên đất trồng lúa tại xã Châu Quang - Quỳ Hợp – Nghệ An” nhằm đưa ra những khuyến cáo, để xuất đối với các loại cây trồng phò hợp và cách chăm sóc quản lý, phòng bệnh hiệu quả cho gia súc.
 
Trên cơ sơ những kết quả đạt được, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo kết hoạch đã đề ra góp phần tạo nên những hình ảnh đẹp của SVTN trong lòng người dân và khơi dậy phong trào tại các địa phương, cũng như thể hiện được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong phong trào tình nguyện và xây dựng nông thôn mới.
Theo: nongthon.doanthanhnien.vn