Sóc Trăng: Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Sóc Trăng: Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới
Nhận thức được tầm quan trọng 11 nội dung về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhiều hộ trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã tự nguyện cống hiến ngày công lao động, đất đai, tiền bạc để cùng chính quyền địa phương chung tay XDNTM.

Tuyến lộ đal Đai Sô, ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới được thông xe ôtô chạy dài hàng km đường nối liền với xã Lâm Tân (Thạnh Trị), công trình do Nhà nước đầu tư. Sau khi công trình chính thức đưa vào sử dụng, còn lại nhiều công trình lộ nhánh và cầu giao thông nông thôn phục vụ đi lại cho nhân dân chưa được đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Thấu hiểu được nhu cầu bức xúc của bà con địa phương, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh đã tự nguyện cống hiến ngày công lao động, đất đai, tiền bạc để thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội ở địa phương.

Đi đầu trong phong trào này phải nói đến hộ anh Kha Văn Minh ở ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới. Qua trò chuyện anh Minh bộc bạch: “Thấy nhiều tuyến lộ đường làng lâu nay bị xuống cấp, có những tuyến sình lầy lội, ảnh hưởng việc đi lại, học hành của con em trong ấp, được sự chấp thuận của UBND xã, tôi cùng nhiều hộ dân đứng ra xây dựng cầu, lộ giao thông và chọn tuyến đường nào bức xúc thực hiện trước, rồi dần dần làm tiếp các công trình còn lại. Bắt đầu từ năm 2005, tôi tự đứng ra khởi công lộ đal (cặp bên nhà), ngang mặt lộ 1,2m, dài 78m. Công trình này, tôi đầu tư 60 tấn đá, cát và 120 bao ximăng. Sau đó, tôi tiếp tục đầu tư thêm 3 tuyến lộ đal và 2 cầu bêtông thay thế những tuyến đường làng bị xuống cấp và cầu khỉ ở địa bàn vùng nông thôn sâu của ấp, tổng chiều dài gần 640m ngang 1,2m. Đến nay, các công trình này đã hoàn chỉnh và đưa vào phục vụ nhân dân”.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Bưng Thum Hồng Tuấn phấn khởi cho biết: “Sự đóng góp của anh Minh cùng 20 hộ dân trong ấp thực hiện giá trị công trình gần 1 tỉ đồng. Riêng anh Minh đóng góp hơn 500 triệu đồng. Hiện cầu, đường giao thông trên địa bàn ấp vùng nông thôn sâu của xã được giáp tuyến với Quốc lộ 1A và các xã khác trong khu vực, tạo điều kiện đi lại thuận tiện, vận chuyển hàng hóa của bà con được giao lưu khắp nơi, vừa nâng cao trình độ dân trí cho con em địa phương và tăng thu nhập cho hộ nghèo. Từ ấp nghèo, nay được trên công nhận là ấp dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội bền vững của xã Thạnh Quới”.

Anh Kha Văn Minh (ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới, Mỹ Xuyên) vừa đóng tiền, vừa xây dựng cầu phục vụ đi lại cho nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Mai Thanh Cầu cho biết: “Nhân dân và các nhà doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp rất nhiều về công sức, đất đai, tiền để đẩy nhanh tiến độ XDNTM, đến nay đã hoàn thành 17/19 tiêu chí XDNTM”.

Qua giới thiệu của lãnh đạo xã, chúng tôi được tiếp xúc với anh Trần Quốc Luật, Võ Thành Hiệu và Văn Thanh Thảo, đều là hộ kinh doanh tại chợ Thạnh Phú. Anh Luật chia sẻ: “Kinh doanh thành đạt, chúng tôi tự nguyện đóng góp phần nhỏ bé của mình để xây dựng tuyến lộ đal ngang 3m, dài 140m cặp cầu và đoạn lộ nối dưới dạ cầu Nhu Gia, thuộc địa bàn ấp Khu 3 để tạo điều kiện đi lại, học tập thuận tiện và khắc phục tình trạng xảy ra tai nạn giao thông khi các em đi học phải băng ngang dốc cầu Nhu Gia để đến trường, giá trị công trình gần 150 triệu đồng”. Anh Thảo cho biết: “Sau khi nghe trạm truyền thanh xã tuyên truyền, phổ biến thực hiện 11 nội dung XDNTM, tôi tự nguyện đến UBND xã xin đóng góp thực hiện 5 chiếc cầu giao thông nông thôn tại ấp Phú Hòa, Phú Hưng và Rạch Sên, là những địa phương thuộc ấp vùng nông thôn sâu của xã, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Cầu được xây dựng bằng bêtông, có chiều dài từ 13m đến 26m, mặt cầu ngang 3m. Ngoài ra, còn hỗ trợ xây cất 5 căn nhà tình thương cho hộ nghèo có nhu cầu bức xúc về nhà ở, với tổng trị giá gần 370 triệu đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.

Việc làm của các hộ nêu trên góp phần giải quyết nhu cầu bức xúc trong sinh hoạt của nhân dân, được chính quyền và nhân dân hết lời khen ngợi. Hy vọng, trong thời gian tới trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu đóng góp công sức, đất đai, tiền bạc để chung tay xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc.

Thanh Sơn/ Báo Sóc Trăng