Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Chú trọng đẩy mạnh sản xuất trong xây dựng nông thôn mới

Sơn Tịnh (Quảng Ngãi): Chú trọng đẩy mạnh sản xuất trong xây dựng nông thôn mới
Nhận thấy trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân là một yếu tố quan trọng, huyện Sơn Tịnh chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan.

Qua hơn ba năm xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 đến nay, chương trình nông thôn mới của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Ngay từ khi bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới Đảng bộ, chính quyền huyện Sơn Tịnh đã xác định, để thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới thì công tác phát triển sản xuất là yếu tố quyết định, xã đặc biệt quan tâm tới việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả đến với người dân. Thông qua các dự án, đề án, chính sách hỗ trợ sản xuất đã có sự chuyển biến tích cực về sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn trên địa bàn huyện. Trong hai năm 2012 - 2013, huyện triển khai thực hiện 8 mô hình chăn nuôi tại 4 xã điểm về xây dựng NTM Tịnh Khê, Tịnh Châu, Tịnh Giang, Tịnh Trà, với 132 con bò cái Zêbu sinh sản của 92 hộ nông dân, Nhà nước đầu tư 100% chi phí mua bò giống. Đến nay, tỷ lệ đàn bò lai sind trên tổng đàn 48% năm 2010 lên 65% năm 2013. Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất và nâng cao thu nhập, bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện đổi thay, đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Giá trị sản xuất bình quân đầu người năm 2013 gần 40 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo 12,6% năm 2011 giảm xuống còn 10,2% năm 2013.

 

Người dân được hỗ trợ bò giống để phát triển sản xuất.


 Điển hình như gia đình anh Đặng Phước Trần, ở thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu đã áp dụng thành công mô hình chăn nuôi bò lai, bò siêu thịt pháp, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đến nay tổng thu nhập hàng năm của gia đình trên 100 triệu đồng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và nuôi con cái ăn học. Với mức thu nhập cao từ chăn nuôi nên nhiều gia đình ở xã Tịnh Châu đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi và mang lại kinh tế cho gia đình.


Tại xã Tịnh Trà, ông Phan Duy Khánh - Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau hơn ba năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Tịnh Trà đã nhận được sự hưởng ứng vào cuộc của người dân. Bước chuyển rõ nét nhất là cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng trồng trọt, tăng tỷ trọng lâm nghiệp, chăn nuôi, kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xã Tịnh Trà đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ để phát triển sản xuất, chăn nuôi, đến nay tổng đàn bò trên địa bàn xã có 3.600 con, trong đó bò lai chiếm 60%. Tranh thủ sự hỗ trợ từ chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, huyện để thực hiện các mô hình như: mô hình nuôi bò thịt, nuôi bò cái sinh sản, mô hình nuôi hưu lấy nhung... Ngoài ra, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp - nông thôn Tịnh Trà đã thực hiện sản xuất lúa giống chất lượng với diện tích 50 ha, đã đáp ứng nhu cầu lúa giống cho bà con xã viên trên địa bàn xã, giảm các chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất lúa thương phẩm, giảm chi phí đầu vào trong sản xuất lúa của xã viên, hướng đến một mô hình sản xuất lúa giống chuyên nghiệp, có thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường. Năm 2011, bình quân thu nhập ở xã Tịnh Trà 9,7 triệu đồng/người/năm, nhưng đến năm 2013 là 18,6 triệu đồng/ người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ trên 14% năm 2011 đến năm 2013 còn 8,4%.


Ông Bùi Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: huyện xem phát triển thu nhập là một tiêu chí rất quan trọng đối với việc phấn đấu đạt các tiêu chí xây dựng NTM do đó huyện tập trung đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, nhằm mục đích phát triển sản xuất và nâng được giá trị và sản lượng thu nhập. Huyện tập trung đầu tư phát triển đàn gia súc trên địa bàn huyện trong đó tập trung là đàn bò lai, huyện đầu tư hơn 7 tỷ đồng để thực hiện các mô hình, phát triển sản xuất qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện, đời sống nông thôn có nhiều khởi sắc.


Nhờ biết tận dụng đất đai, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh sản xuất nâng cao thu nhập người dân Chương trình xây dựng NTM ở huyện Sơn Tịnh có bước chuyển rõ nét, kết cấu hạ tầng nông thôn không ngừng được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân nhân ngày càng nâng cao.


Kim Cúc - Như Đồng
Nguồn khuyennongvn.gov.vn