Sức bật từ Đại Thành

Sức bật từ Đại Thành
Sau ba năm thực hiện chương trình XDNTM, xã Đại Thành (thị xã Ngã Bảy) đã đạt 15/19 tiêu chí và là một trong những xã đạt nhiều tiêu chí NTM nhất tỉnh Hậu Giang.

Đồng thuận trong xây dựng hạ tầng

Bây giờ về Đại Thành, hình ảnh đầu tiên mà ai cũng nhận thấy là những con đường trải nhựa phẳng lỳ, thẳng tắp. Tuy là xã thuần nông nhưng ở đây có đến mấy tuyến đường nối các ấp, xe 4 bánh đi được bon bon. Đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, những căn nhà tường xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, thay thế dần những căn nhà lá tạm bợ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Đại Thành. 

Theo báo cáo của UBND xã, trong năm 2012, Đại Thành đã tích cực thực hiện chiến dịch giao thông - thủy lợi gắn với xây dựng hạ tầng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, xã đã xây dựng hơn 4km lộ liên ấp, nâng tổng số chiều dài đường đạt chuẩn là hơn 15km; xây dựng và đưa vào sử dụng 5 cây cầu với kinh phí gần 3 tỷ đồng; hoàn thành 6 công trình nạo vét, xây dựng đê bao, sửa chữa, nâng cấp 12 cống đập với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng… 

Bên cạnh đó, xã còn đầu tư xây dựng mới Trung tâm văn hóa xã với tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng; đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình chợ Ba Ngàn cũng đang được triển khai tích cực, hiện đã hoàn thành giai đoạn I và đang triển khai giai đoạn II, đồng thời bố trí, sắp xếp hợp lý các hộ mua bán, với tổng kinh phí 10 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Hồng ở ấp Đông An cho biết: “Những năm trước, tuyến đường này đi lại rất khó khăn, trời mưa sình bùn dữ lắm. Khi nghe Nhà nước xây dựng lại tuyến đường này, chúng tôi hết sức vui mừng và tham gia nhiệt tình”. 

Theo chân cán bộ giao thông nông thôn xã Đại Thành, chúng tôi đi tham quan tuyến đường nối hai ấp Đông An và Sơn Phú 1 dài 2,4km, đúng tiêu chuẩn NTM. Tuyến đường này đã nâng tỷ lệ đường giao thông cứng hóa của xã lên 39,5km, đạt trên 70% (trong khi tiêu chí này chỉ cần đạt 30%). 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành cho biết: “Trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn, chúng tôi gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của các ngành, đoàn thể trong việc vận động, tuyên truyền nên người dân địa phương đã hiểu rõ về lợi ích của việc làm đường là đi lại dễ dàng, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp… Nhờ đó mà nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, chặt bỏ hoa màu, vườn tược… để tiện cho việc làm lộ. Dân không đồng lòng thì chắc chắn không thể hoàn thành sớm như thế”.

Cuối 2013 đạt 19/19 tiêu chí

Khi triển khai XDNTM, Đại Thành có trên 14% số hộ nghèo, nhưng đến nay, toàn xã chỉ còn 190 hộ nghèo, chiếm 6,46%, thu nhập bình quân đạt trên 24 triệu đồng/người/năm. 

Được biết, trong những năm qua, xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ bà con vay vốn xây nhà theo Chương trình 167 được 28 căn, nâng tổng số nhà đạt chuẩn lên 2.134 căn (đạt 75,4%). Hiện, xã không còn nhà tạm, dột nát. 

Ngoài ra, Đại Thành cũng khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, phối hợp với cán bộ khuyến nông - khuyến ngư hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, lựa chọn cây trồng - vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đồng thời tích cực mở các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tiến bộ kỹ thuật nhằm phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ khá giàu...

Ông Giang khẳng định: Khi triển khai XDNTM, chúng tôi chủ động chọn tiêu chí nào thuận lợi sẽ làm trước, đồng thời tận dụng mọi nguồn lực sẵn có của địa phương; vận động nhân dân hiến đất để làm nhiều công trình phục vụ dân sinh, chứ không thụ động trông chờ nguồn vốn từ cấp trên. 

“Năm 2013, Đại Thành tập trung xây dựng 10km lộ ấp, liên ấp; 2 điểm internet ở hai ấp Cái Côn, Ba Ngàn; giảm 2% số hộ nghèo; phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; đầu tư một khu thể thao xã, 4 khu thể thao, 8 nhà văn hóa ấp; xây dựng các hạng mục thuộc giai đoạn 2 công trình chợ Ba Ngàn gồm: xây dựng hệ thống kè, cầu đường với kinh phí 32 tỷ đồng để chợ này trở thành đầu mối buôn bán nông sản của xã. Phấn đấu hết năm nay hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận là xã NTM”, ông Giang chia sẻ.

Phương Nghi
Nguồn:kinhtenonghton.com.vn