Sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Sức trẻ xây dựng nông thôn mới
Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và bằng những việc làm phù hợp, tuổi trẻ Thái Bình đã góp phần không nhỏ đưa quê hương trở thành điểm sáng của cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn

Ông Phạm Văn Vĩnh, Trưởng thôn Ái Quốc, xã Hợp Tiến (Ðông Hưng) cho biết: Cấp ủy, chính quyền, cán bộ và nhân dân trong thôn đều chung quyết tâm cùng toàn xã tăng tốc hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay. Cuối tháng 10, khi tiếp nhận xi măng hỗ trợ, thôn đã tập trung nhân lực làm đường nhưng không đủ người để bê tông hóa 345m đường giao thông nội đồng. Ban Thường vụ Huyện đoàn Ðông Hưng đã huy động gần 100 đoàn viên thanh niên (ÐVTN) về giúp địa phương vận chuyển vật liệu và bê tông hóa tuyến đường. Nhờ sự giúp đỡ đó chúng tôi đã hoàn thành tuyến đường này trước thời gian dự kiến một tuần.

Ðoàn viên thanh niên huyện Ðông Hưng vận chuyển nguyên vật liệu giúp nhân dân xã Hợp Tiến bê tông hóa các tuyến đường giao thông nội đồng.

Hoạt động giúp nhân dân thôn Ái Quốc bê tông hóa đường giao thông nội đồng chỉ là 1 trong hơn 780 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM trong năm 2016. Các cấp bộ đoàn đã chủ động tổ chức cho ÐVTN đóng góp ngày công tham gia sửa chữa, san lấp và bê tông hóa hơn 24km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; tu sửa 46 nhà tình nghĩa, nhà văn hóa thôn trị giá 600 triệu đồng; phối hợp tặng 4 nhà nhân ái cho học sinh nghèo vượt khó; trao 1 sân chơi cho thanh thiếu nhi; tặng 29 giếng nước sạch; lắp đặt 213km đường dây điện, 3.315 thiết bị điện; xây dựng và lắp đặt 295 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật... Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Bên cạnh việc hướng dẫn các cơ sở đoàn đăng ký phấn đấu thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM, xây dựng, sửa chữa, cải tạo hạ tầng nông thôn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các đơn vị khối trực thuộc kết nghĩa với các huyện, thành đoàn để đảm nhận phụ trách các xã đăng ký về đích NTM, xã hội hóa huy động các nguồn lực và ngày công lao động của ÐVTN nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu...

Tham gia phát triển kinh tế

Cùng với các hoạt động tình nguyện xây dựng hạ tầng,  cải tạo cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường thì việc khơi dậy ý chí vươn lên phát triển kinh tế trong ÐVTN cũng là một trong những định hướng quan trọng của các cấp bộ đoàn trong xây dựng NTM. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao do thanh niên làm chủ. Anh Hoàng Quốc Toản, sinh năm 1986, thanh niên Công giáo ở thôn Vĩnh Bảo (xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà) là 1 trong 5.000 gương mặt thanh niên làm kinh tế giỏi của toàn tỉnh. Tốt nghiệp Ðại học Nông lâm Thái Nguyên, Toản đã thử sức mình tại nhiều công ty nhưng ước mơ được làm giàu trên quê hương đã thôi thúc anh từ bỏ chốn đô thị phồn hoa về quê lập nghiệp. Anh Toản tâm niệm: Có sức khỏe, có quyết tâm làm giàu thì không có gì là không thể. Hiện nay, gia trại của tôi có diện tích 2.000m2, có 7 con lợn nái, hơn 100 lợn thịt, hơn 1.000 con gà đẻ, 200 con vịt đẻ, mỗi năm xuất ra thị trường 1,5 tấn cá, 50 con lợn giống, 10 tấn lợn thịt. Ngoài ra tôi còn kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Tổng doanh thu mỗi tháng 450 triệu đồng.

Thanh niên tình nguyện gặt lúa giúp dân.

Ðể tuổi trẻ nông thôn có thêm cơ hội, điều kiện phát triển kinh tế, các cấp bộ đoàn đã có nhiều hình thức hỗ trợ ÐVTN phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án; mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh… Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn tích cực tham gia chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách giữa đoàn thanh niên và Ngân hàng Chính sách xã hội; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về tín dụng ưu đãi. Ðến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 486 cán bộ, ÐVTN; các cơ sở đoàn đã đứng ra tín chấp giúp ÐVTN vay vốn phát triển sản xuất với số vốn do đoàn thanh niên đang quản lý 184,776 tỷ đồng, cho 8.487 hộ vay. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn được Trung ương Ðoàn ủy quyền quản lý hơn 1,7 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với 17 hộ vay.

Tham gia xây dựng NTM, các cấp bộ đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ÐVTN và nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xung kích giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn, xây dựng tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền ở nông thôn. Thông qua các phong trào, chương trình, hoạt động của tổ chức đoàn, năm 2016, toàn tỉnh có 1.215 ÐVTN ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng.

 Phương Anh/baothaibinh.com.vn