TP HCM nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

TP HCM nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới (NTM) TP.HCM vừa họp với tất cả các huyện, xã cùng các cơ quan triển khai Đề án Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn vùng nông thôn TP.


 

08-05-22_tp-hcm-nng-co-cht-luong-tieu-chi-ntm
Mô hình trồng lan mang lại thu nhập cao ở ngoại thành TP.HCM
 

Đến hết tháng 11/2016, TP.HCM đã có 54/56 xã đạt chuẩn NTM. 3 huyện Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2015. 2 huyện còn lại là Bình Chánh và Cần Giờ đang hoàn thành hồ sơ, nội dung theo 9 tiêu chí huyện NTM, để trình Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, thẩm định.

Trong thời gian tới, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM theo Đề án Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Theo ông Trần Ngọc Hổ, PGĐ Sở NN-PTNT TP, mục tiêu tổng quát của Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 là sẽ tập trung duy trì các tiêu chí đã đạt được kết hợp với thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển NTM với đô thị ...

Trên cơ sở đó, TP sẽ tập trung vào các nội dung tiêu chí: phát triển sản xuất; nâng cao thu nhập; giảm nghèo bền vững; giảm thiểu ô nhiễm môi trường; rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch theo hướng tập trung quy hoạch khu dân cư NTM gắn với cảnh quan môi trường nông thôn; đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng nông thôn.

Mục tiêu cụ thể: Đến 2018, phấn đấu ít nhất 30 xã trên địa bàn TP đạt tiêu chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí đặc thù vùng NTM TP.HCM (gọi tắt là Bộ tiêu chí đặc thù); đến 2019 thêm 26 xã còn lại đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí đặc thù, 3 huyện được TƯ công nhận đạt tiêu chuẩn NTM; đến 2020 thêm 2 huyện còn lại được TƯ công nhận đạt tiêu chuẩn NTM. Đến 2020, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của TP.HCM sẽ đạt khoảng 63 triệu đồng/người/năm ...

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo của Thành ủy về Chương trình xây dựng NTM TP.HCM, cho rằng xây dựng NTM ở các huyện, xã trong những năm tới không được chạy theo hình thức, phải có cách làm cụ thể cho từng ấp, từng xã ..., làm sao để môi trường, điều kiện sống ở khu vực nông thôn tốt hơn hẳn so với hiện nay.

Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân: Mỗi huyện xây dựng ít nhất 3 thương hiệu đặc trưng để làm cơ sở đánh giá kết quả tình hình thực tế, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả; chọn và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và mô hình phát triển ngành nghề nông thôn hiệu quả, điển hình...

Tập trung phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, THT, trang trại; xây dựng mỗi huyện có ít nhất 1 HTX hoạt động có hiệu quả để nhân rộng; tăng cường chuỗi liên kết cung ứng dịch vụ đầu vào và tiêu thụ nông sản.

(Trích Đề án Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 ở TP.HCM)

Theo Sơn Trang/nongnghiep.vn