TTDN Vị Xuyên: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

TTDN Vị Xuyên: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, càng cần thiết hơn với các địa phương miền núi như Hà Giang, nơi trình độ dân trí còn thấp, đời sống của người dân còn khó khăn. Thấu hiểu điều đó, Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên (Vị Xuyên – Hà Giang) đã luôn sát cánh cùng bà con trong phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.
 
PTT Vũ Đức Đam về thăm TT và thăm lớp học điện công nghiệp (2013).

Nằm trên địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh Hà Giang, Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bởi vậy, trong những năm qua, trung tâm đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo luôn sát với thực tế, đào tạo gắn với hiệu quả học nghề,...

Mặc dù là huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh nhưng nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của Vị Xuyên. Chính vì vậy, việc đào tạo phục vụ cho phát triển kinh tế nông nghiệp luôn được Trung tâm đặc biệt chú trọng. Các nghề trồng lúa, trồng rau, trồng đậu tương, chăn nuôi gia súc, gia cầm được bà con các dân tộc nơi đây tích cực học hỏi và tham gia học tập. Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm còn mở một số lớp dạy nghề phi nông nghiệp như:  sửa chữa xe máy, sửa chữa máy nông nghiệp, các lớp cắt may, điện dân dụng, điện lạnh… nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của nhân dân. Sau khi được trang bị kiến thức thông qua các lớp đào tạo, bà con đã mạnh dạn đổi mới, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác, khiến năng suất và chất lượng ngày một đạt cao hơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Thụ, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Vị Xuyên, cho biết: “Tuy có điều kiện tự nhiên thuận lợi hơn so với các địa phương trong tỉnh nhưng địa hình ở đây vẫn khá phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là đường tới các xã vùng sâu vùng xa, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác đào tạo của trung tâm. Để đảm bảo việc dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn đạt hiệu quả, chúng tôi triển khai một cách linh hoạt trong việc mở lớp, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con; lớp thì dạy tại trung tâm, lớp dạy tại các thôn bản, có lớp dạy và học mang tính lưu động,...”.

 Khó khăn là vậy nhưng tính từ năm 2010 tới nay, Trung tâm đã đào tạo được 4.998 học viên; trong đó có 4.270 học viên được đào tạo nghề nông nghiệp; 728 học viên học nghề phi nông nghiệp. Các lớp xã hội hóa cũng được Trung tâm chú trọng triển khai nhằm trang bị thêm kiến thức tin học cho các trưởng thôn, trưởng bản, giúp họ có kiến thức để cống hiến ngày càng tốt hơn. Đáng mừng hơn cả chính là công tác dạy nghề đã đáp ứng được yêu cầu của thực tế, số học viên sau tốt nghiệp có việc làm là 3.873 người; số người tự tạo được việc làm là 3.799 người; tỷ lệ người có thu nhập khá là 519 người...

Về thăm Trung tâm Dạy nghề Vị Xuyên, tận mắt được nhìn khuôn viên, được nhìn những dụng cụ, thiết bị phục vụ dạy học và được hiểu thêm về kế hoạch thực nhiện nhiệm vụ của đơn vị, chúng tôi càng đồng cảm hơn về hướng đi và cách đào tạo nghề của Trung tâm trước những khó khăn còn khá nhiều. Thiết nghĩ, để công tác đào tạo nghề nơi đây được tốt hơn nữa, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, biên chế đủ giáo viên thì việc khẩn trương thi công các hạng mục công trình tại địa điểm đã quy hoạch cho Trung tâm (tại Km18) cũng hết sức cần thiết. Làm được như vậy chúng ta vừa đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương vừa giúp Trung tâm Dạy nghề Vị Xuyên xứng đáng hơn với danh hiệu trung tâm dạy nghề kiểu mẫu của tỉnh.

Đình Hợi
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn