Tâm tư của một Chủ tịch UBND xã

Về Ea Trul (Krông Bông - Đắk Lắk) trong những ngày này thật vui vì đúng dịp xã đang hân hoan kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng (1965 - 2015). Qua trò chuyện với ông Nguyễn Đa, Chủ tịch UBND xã, chúng tôi phần nào hiểu được thuận lợi, khó khăn mà cán bộ và nhân dân nơi đây phải trải qua. Diện tích đất sản xuất chủ yếu cấy lúa, đa số sử dụng nước trời, diện tích có hệ thống thủy lợi rất ít; với cơ cấu lúa sạ là 246ha, trồng màu (bí xanh) 25ha, thuốc lá 3ha, dưa hấu 23 ha.

 

Theo ông Đa, hiện việc triển khai xây dựng nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn, xã mới đạt 6 tiêu chí. Là xã khó khăn của huyện nên nguồn thu không đủ chi cho hoạt động của địa phương, lấy gì đầu tư cho phát triển. Trong chỉ tiêu thu tài chính của xã năm 2015 là 4,765 tỷ đồng thì chi cũng 4,765 tỷ đồng. Vì vậy, nếu không có sự hỗ trợ từ cấp trên thì xã khó phấn đấu để đạt các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, rồi vấn đề an ninh trật tự, học sinh bỏ học, nạn tảo hôn, hôn nhân ngoài giá thú, ly dị, kiện tụng, tranh chấp. Tất cả đều kéo nhau ra xã, xã lại phải đứng ra hòa giải, thụ lý giải quyết...

Chúng tôi cảm nhận và chia sẻ tâm sự của ông Đa, bởi hết nhiệm kỳ này, ông bàn giao lại nhiệm vụ cho thế hệ trẻ. Bởi vậy, câu chuyện nhân tình thế thái kéo dài đến 12 giờ trưa, nào chuyện tiêu thụ nông sản, cơ cấu bữa ăn, quy hoạch vùng trồng lúa, xác định lợi thế cạnh tranh của từng địa phương.

Qua trao đổi với ông, chúng tôi biết thêm chất lượng trái xoài ở Đắk Lắk là tuyệt vời nhưng đến mùa trái rụng đầy vườn, đầy ruộng vì vướng khâu lưu thông và vận chuyển. Và vị chủ tịch còn trăn trở về thế hệ trẻ, ý thức tham gia giao thông, tệ nạn ma túy, gây rối an ninh trật tự... 

Mong sao, những ưu tư của ông Đa sẽ được khắc phục trong nhiệm kỳ mới, để Ea Trul dần đi vào con đường no ấm, sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, xứng đáng là vùng đất anh hùng. 

 
Huỳnh Ngọc Yên
Theo kinhtenongthon.com.vn