Tăng cường các nguồn lực phát triển HTX

Thực hiện đồng bộ 8 đề án chủ yếu và toàn diện phát triển HTX, Liên minh HTX Việt Nam đang tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ lớn tư vấn hỗ trợ HTX, trong đó trọng tâm là tiếp tục triển khai Nghị quyết 42 ngày 21/1/2018 của Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam.

Theo nhận định của Liên minh HTX Việt Nam, tuy tốc độ có chậm lại, nhưng số lượng phát triển mới HTX vẫn tăng trong những tháng đầu năm nay và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo thống kê mới nhất, toàn quốc có 20.204 HTX, tăng 112 HTX so với đầu năm, trong đó có 12.112 HTX nông nghiệp, 6.919 HTX phi nông nghiệp và 1.173 quỹ TDND.

Trọng tâm là chuỗi giá trị

Tổng vốn điều lệ các HTX hiện khoảng 30.200 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với đầu năm và bình quân vốn điều lệ mỗi HTX là 1,49 tỷ đồng. Tổng tài sản của HTX đến nay hơn 78.171 tỷ đồng, tăng khoảng 256 tỷ đồng so với đầu năm nay. Tính trong quý I/2018, bình quân mỗi HTX đạt doanh thu 565 triệu đồng, đạt lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng/HTX. Trên cả nước, các HTX đang dần chú trọng hơn đến việc tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, liên kết với các doanh nghiệp cung ứng đầu vào, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm, dịch vụ của thành viên HTX.

Trong xu thế xây dựng HTX kiểu mới, hiện cả nước có 810 HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, tăng 71 HTX so với đầu năm 2018. Đồng thời, các HTX bắt đầu quan tâm hơn đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm.

Các HTX tham gia sâu hơn vào quá trình sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, trong đó, các chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực địa phương, vùng miền trong nước. Đối với các sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn, các HTX sẽ tăng cường hợp tác cùng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo một đánh giá của Chính phủ, nhờ sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp ngành, hệ thống Liên minh HTX và các HTX, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các HTX đã nỗ lực vươn lên, hoạt động từng bước ổn định, đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, tiêu biểu.

Có thể kể: HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Lâm Đồng), HTX bò sữa Sóc Trăng, HTX Chăn nuôi Quý Hiền (Lào Cai), HTX Mường Động (Hòa Bình)… Đó là những mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả cần được nghiên cứu hỗ trợ và nhân rộng.

Thực tế HTX đang cùng với doanh nghiệp trở thành chủ thể quan trọng và là thành phần kinh tế quan trọng trong cung cấp dịch vụ và kết nối sản xuất cho hàng chục triệu hộ gia đình, để tạo ra sản phẩm có năng suất và chất lượng cao, hơn nữa HTX còn là đầu mối gắn kết với doanh nghiệp, hỗ trợ chế biến, đặc biệt là tiêu thụ khơi thông đầu ra sản phẩm.

Tuy nhiên, khu vực các HTX hiện còn nhiều khó khăn, sức phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Trong khi đó, các cơ chế chính sách hỗ trợ HTX ban hành ra nhiều nhưng chưa thực sự đi vào cuộc sống, còn một số các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa quan tâm hỗ trợ kịp thời.

phat-trien-htx-JPG-5801-1524759876.jpg

Liên minh HTX Việt Nam tư vấn hỗ trợ phát triển HTX

Nhiệm vụ trước mắt

Theo Liên minh HTX Việt Nam, hiện nay, các HTX có xu thế chú trọng hơn sản xuất theo chuỗi giá trị, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể, năng lực cán bộ quản lý còn hạn chế, kinh phí dành cho các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu… chưa được quan tâm đúng mức, cụ thể các HTX chỉ làm khi có lãi, hay có “dôi dư” kinh tế.

Đứng trước tình hình đó, Liên minh HTX Việt Nam chủ trương trong năm nay hoàn thiện và triển khai 8 đề án đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Liên minh HTX các cấp, trong đó có một số đề án quan trọng ở tầm vóc liên ngành, liên bộ, nhằm thực hiện củng cố và phát triển HTX trong giai đoạn mới, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể hơn, trong số 9 nhiệm vụ trọng tâm quý II/2018, ngoài công tác chuẩn bị tổ chức buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và “đẩy mạnh truyền thông ngang tầm với xây dựng chính sách”, Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục triển khai Nghị quyết 42/NQ-BCH ngày 21/1/2018 của Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam, các đề án theo Nghị quyết, quyết định của Đảng đoàn và Thường trực Liên minh HTX Việt Nam.

Trước mắt, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Hợp tác, HTX và Hội chợ xúc tiến thương mại năm 2018, tiếp tục triển khai đề án tư vấn hỗ trợ xây dựng HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, tổ chức hội thảo chuyên đề về thành lập các quỹ hỗ trợ phát triển HTX…với mục tiêu tạo ra nhiều hơn các nguồn lực hỗ trợ phát triển HTX trên quy mô cả nước.

Lưu Đoàn/http://thoibaokinhdoanh.vn/