Tây Giang (Thái Bình) 8 tháng cho hành trình về đích nông thôn mới

Tây Giang (Thái Bình) 8 tháng cho hành trình về đích nông thôn mới
Sau hơn 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Tây Giang đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đảng bộ và nhân dân Tây Giang đang nỗ lực rút ngắn chặng đường tới đích, quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2013.

Trong xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng, Tây Giang là xã đầu tiên của huyện Tiền Hải hoàn thành 100% các hạng mục.
Tây Giang (Tiền Hải) là xã giàu truyền thống cách mạng. Đảng bộ và nhân dân Tây Giang đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ chống Pháp. Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Tây Giang vẫn phát huy được bản chất truyền thống vốn có của mình. Sau hơn 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Tây Giang đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đảng bộ và nhân dân Tây Giang đang nỗ lực rút ngắn chặng đường tới đích, quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2013.
 
Bước vào xây dựng nông thôn mới, Tây Giang có nhiều điều kiện thuận lợi so với một số xã của huyện. Là xã cận kề với Thị trấn Tiền Hải nên việc tiêu thụ sản phẩm của địa phương dễ dàng hơn các xã khác. Tiếp giáp với khu công nghiệp khí đốt, tạo điều kiện cho con em địa phương “Ly nông không ly hương”, thuận lợi để địa phương cơ cấu lại lực lượng lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng CN - TM - DV. Về nền tảng chính trị cũng là địa phương có tổ chức Đảng luôn đoàn kết, thống nhất, liên tục đạt trong sạch vững mạnh…
 
Tuy vậy, Tây Giang cũng có những khó khăn riêng: do yêu cầu công nghiệp hóa và đô thị hóa, ruộng đất ngày một thu hẹp, trong khi đó một bộ phận nông dân chưa chuyển đổi kịp nghề, lại thiếu vốn sản xuất, thiếu lao động dẫn tới còn 7,3% hộ nghèo, cơ sở vật chất phục vụ sản xuất qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp rất cần nguồn lực đầu tư xây dựng lại theo mô hình nông thôn mới. Phát huy thuận lợi, khắc phục những khó khăn, đến tháng 4/2013, Tây Giang đã đạt được 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó có tiêu chí đang là mơ ước của nhiều địa phương trong tỉnh, như hình thức tổ chức sản xuất của HTX DVNN, qua nhiều kỳ đổi mới cung cách quản lý, đến nay HTX DVNN Tây Giang vẫn duy trì tốt và đạt hiệu quả cao một số khâu dịch vụ cơ bản như: tưới tiêu nước, bảo vệ thực vật...
 
Ngoài ra, HTX còn tổ chức một số dịch vụ mới như khuyến nông, dịch vụ cung ứng phân bón… Kết quả hoạt động dịch vụ không chỉ bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế giữa tập thể với hộ sản xuất, còn là chất keo gắn bó giữa hộ nông dân với HTX, khẳng định vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong cơ chế kinh tế nhiều thành phần. Thực hiện quy hoạch – quy vùng sản xuất theo mô hình nông thôn mới, Tây Giang đã quy hoạch thành công 2 vùng sản xuất lúa chất lượng cao để làm hàng hóa, 2 vùng sản xuất lúa thường và vùng chuyên màu. Kết quả quy vùng sản xuất càng tạo cho hoạt động dịch vụ nông nghiệp thuận lợi, hiệu quả hơn.
 
Tiêu chí về giáo dục, Tây Giang là địa phương hiếu học, bên cạnh việc đầu tư về con người, xã đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì vậy dạy và học ở Tây Giang luôn đứng ở tốp đầu của huyện. Cả ba khối trường từ rất sớm đã đạt “chuẩn quốc gia”. Về cơ cấu lao động, xã có 2.560 lao động, do tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, đến nay chỉ còn 60% lao động nông nghiệp; lao động công nghiệp – xây dựng chiếm 29%; lao động trong lĩnh vực TM – DV chiếm 11%.
 
Ngoài các tiêu chí trên, Tây Giang còn nhiều tiêu chí đạt khác như y tế, bưu điện, văn hóa  (4/5 thôn đã có nhà văn hóa, 85% số hộ đạt danh hiệu văn hóa), nhà ở dân cư đạt chuẩn có 1.911/2.123 nhà (chiếm 90%). Tiêu chí về thu nhập, tuy còn thấp hơn một số xã vùng biển, nhưng lại là mức cao ở khu vực nội đồng (bình quân toàn xã năm 2012 đạt 13,3 triệu đồng/người/năm). Hiện tại Tây Giang còn 5 tiêu chí chưa đạt, như: đường giao thông xã còn hẹp chưa đủ kích cỡ theo tiêu chuẩn nông thôn mới; đường khu dân cư chưa đồng bộ; đường giao thông chưa cứng hóa hơn 2km.
 
Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, mới có 4/5 thôn xây dựng được nhà văn hóa, sân thể dục thể thao cả 5 thôn mới quy hoạch, chưa có kinh phí tôn tạo, xây dựng. Tây Giang có 2 chợ, cả 2 cơ sở vật chất chưa bảo đảm, cần đầu tư lại. Toàn xã còn 7,3% hộ nghèo, là tiêu chí khó mà cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới rất quan tâm trong chặng đường cuối. Tiêu chí về môi trường, mới có 80% hộ sử dụng nước sạch. Vì vậy đẩy nhanh tiến độ xóa nghèo và xóa nghèo bền vững sẽ góp phần tăng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và các công trình hợp vệ sinh.
 
Với quyết tâm về trước mục tiêu chung của huyện 2 năm, Tây Giang chỉ còn 8 tháng để hoàn thành 5 tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn lại. Khó khăn lớn nhất của Tây Giang hiện tại là nguồn lực. Trong 2 năm (2011 – 2012), xã đã đầu tư hơn 26 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng (ngân sách tỉnh hơn 2,1 tỷ, ngân sách huyện 20 triệu đồng, ngân sách xã 22,444 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 1,75 tỷ đồng). Số liệu trên phản ánh tinh thần khai thác nguồn lực của Tây Giang trong 2 năm qua khá hiệu quả. Song cũng là điều lo, vì những tiêu chí chưa đạt cũng cần nhiều kinh phí để đầu tư.
 
Theo báo cáo kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn mới của Tây Giang từ nay đến cuối năm cần 13 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 50%, kinh phí hỗ trợ của huyện không đáng kể, số còn lại là ngân sách xã và của dân đóng góp. Khắc phục khó khăn về nguồn lực, Tây Giang đề nghị UBND tỉnh và UBND huyện sớm phê duyệt giá để xã tổ chức đấu thầu quyền sử dụng đất khu dân cư Trái Diêm. Đảng ủy, UBND xã và Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Tây Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, kêu gọi con em làm ăn sinh sống xa quê bằng việc làm thiết thực, góp phần xây dựng Tây Giang sớm thành xã nông thôn mới.
 
Nhằm hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo, cùng với việc phát triển kinh tế đồng bộ, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, xã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể từ thôn đến xã đi sâu, đi sát hộ nghèo để tìm rõ nguyên nhân, phối hợp cùng với xã tìm ra giải pháp, như phân chia hộ nghèo cho các đoàn thể giúp đỡ theo phương châm “cầm tay chỉ việc”; “giúp cần câu chứ không cho cá”… có như thế mới hạ thấp tỷ lệ nghèo và xóa nghèo bền vững. Kết hợp với khai thác nguồn lực, Tây Giang vẫn coi trọng công tác tuyên truyền vận động để toàn Đảng, toàn dân trong xã thấm sâu mục đích ý nghĩa xây dựng nông thôn mới để mọi người phấn đấu vượt qua khó khăn trước mắt, đưa đích nông thôn mới về với Tây Giang trong năm 2013.
 
Bài, ảnh: Phan Anh (baothaibinh.com.vn)