Tây Ninh: Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX xác định “Hạ tầng giao thông là một trong các khâu đột phá quan trọng của tỉnh trong giai đoạn 2011 - 2015”, theo đó, mục tiêu là nâng cấp, bảo trì các công trình giao thông hiện có và xây dựng mới công trình hạ tầng giao thông trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Qua 2 năm tập trung thực hiện Chương trình phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh Tây Ninh đã nâng cấp, sửa chữa 11 tuyến đường giao thông với chiều dài 130 km, xây dựng mới 2 cây cầu và nâng cấp sửa chữa 9 cây cầu trên các tuyến đường trọng yếu. Trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 9 cầu và 5 tuyến đường giao thông với chiều dài trên 49 km.

 

 

  Hệ thống giao thông tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh (Ảnh: K.V)


Cũng sau 2 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành 285 công trình giao thông nông thôn với tổng kinh phí đầu tư khoảng trên 257 tỷ đồng, trong đó có 266 km đường, bao gồm 19 km đường liên xã và trục xã, 210 km đường ấp tổ, 29 km đường ngõ và 8 km đường trục chính nội đồng.

 

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã được đầu tư xây dựng đều khắp. Đường bộ trong tỉnh đến nay đã có tổng chiều dài khoảng hơn 4.750 km.

Trong đó tổng chiều dài đường quốc lộ do trung ương quản lý là 116 km, đường do tỉnh quản lý là gần 750 km, đường do huyện, thị xã quản lý là hơn 1.000 km, còn lại gần 2.900 km là đường giao thông nông thôn do các xã, phường, thị trấn quản lý.

Về mặt kết cấu, đường bê tông nhựa và láng nhựa có tổng chiều dài hơn 1.200 km, đường cấp phối có tổng chiều dài hơn 1.000 km, còn lại là đường đất. Không kể 2 tuyến quốc lộ 22 và 22B do trung ương quản lý và các tuyến giao thông nông thôn thực hiện xã hội hoá theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, chỉ riêng hệ thống đường tỉnh và các huyện, thị quản lý thì hằng năm ngân sách đầu tư kinh phí nâng cấp là vào khoảng 100 km đường.

Để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX về việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch, chương trình hành động về đầu tư hạ tầng giao thông. Mục tiêu là nâng cấp, bảo trì các công trình giao thông hiện có và xây dựng mới công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Các tuyến đường vào các khu, cụm công nghiệp. Các tuyến hạ tầng giao thông đô thị, giao thông nông thôn và nâng cấp tải trọng cầu cho phù hợp nhu cầu phát triển.

Đồng thời tỉnh cũng kiến nghị với trung ương đầu tư các tuyến đường giao thông quan trọng qua tỉnh do trung ương quản lý như đường cao tốc, đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, nâng cấp quốc lộ 22B, 14C, đường tuần tra biên giới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Trong năm 2013, tỉnh Tây Ninh tiếp tục tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Theo kế hoạch, năm 2013 tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh là trên 1.455 tỷ đồng, trong đó phân cấp phần do tỉnh quản lý là trên 748 tỷ đồng và phần do các huyện, thị quản lý là trên 707 tỷ đồng. Riêng phần do tỉnh quản lý, đối với các dự án chuyển tiếp, theo kế hoạch nguồn vốn bố trí cho lĩnh vực giao thông là trên 174 tỷ đồng để tiếp tục triển khai xây dựng 13 dự án do tỉnh quản lý có tổng mức đầu tư hơn 910 tỷ đồng./.
 

Theo dangcongsan.vn