Thắng lợi trong xây dựng ấp nông thôn mới

Thắng lợi trong xây dựng ấp nông thôn mới
Bằng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân và ủng hộ của mạnh thường quân, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đã xây dựng hai ấp nông thôn mới là ấp 2A và ấp 3B đạt kết quả cao.

Nông thôn mới trong lòng dân

Cống hở 3.2 của đội 6 ấp 2A.

 

Bây giờ, về ấp 2A của thị trấn Bảy Ngàn, ai cũng biết chuyện nông dân ở đây góp tiền “bán đồng vịt” (cho thuê đồng ruộng vừa thu hoạch xong để người ta thả vịt) để xây dựng cơ sở hạ tầng trong ấp. Xây dựng cống hở 3.2 ở đội 6 của ấp là một minh chứng. Tổng kinh phí xây dựng cống này là 50 triệu đồng. Trong đó, người dân đã đóng góp gần 20 triệu đồng, mạnh thường quân hỗ trợ phần kinh phí còn lại. Ông Đặng Văn Đời, ở ấp 2A, nói: “Làm được cái cống như vầy thì đỡ mất công lao động khi bơm nước vào ruộng hay bơm ra sông. Trước đây, chưa có cống, mỗi lần bơm nước là mọi người phải hì hục lội nước để đắp đập. Nhà tôi không có đất làm lúa, nhưng thấy được lợi ích khi làm cống này tôi cũng tình nguyện hiến đất khi được chính quyền địa phương vận động”.

Cống hở 3.2 được xây dựng đảm bảo được điều kiện thuận tiện trong canh tác 35ha lúa của nông dân ở đây. Là một trong những nông dân có đất canh tác lúa khá nhiều của ấp, ông Hồ Văn Tuấn, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuê bơm nước giá khoảng 70.000 đồng/công ruộng. Nhưng từ khi có cống hở 3.2, giá bơm nước giảm xuống còn khoảng 60.000 đồng/công. Xây dựng cống cố định đã giúp nông dân tiết kiệm được chi phí canh tác”. Gia đình ông Tuấn có hết thảy là 23 công đất ruộng. Hàng năm, ông đều tình nguyện đóng góp tiền “bán đồng vịt” cho địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng của ấp.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp 2A, sự đồng thuận của người dân là nhân tố quyết định giúp ấp thực hiện đạt được tiêu chí thủy lợi năm 2014. Địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và giải thích cho bà con hiểu về lợi ích của điều này. Qua đó, các chủ trương ấp triển khai đều đạt kết quả cao.

Thắng lợi lớn

Năm 2014, thị trấn Bảy Ngàn đạt hạng nhất của huyện Châu Thành A về thành tích thi đua xây dựng ấp NTM. Ngay từ đầu năm, địa phương đề ra kế hoạch xây dựng hai ấp NTM 2A và 3B đạt 10 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, kết quả cuối năm, ấp 2A đạt 14 tiêu chí và ấp 3B đạt 15 tiêu chí, vượt cao kế hoạch đề ra. Ông Trần Phước Lộc, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Việc xây dựng ấp NTM đã có được sự quyết tâm thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Dù không nhận được sự đầu tư kinh phí từ trên, nhưng chúng tôi đã huy động được sức mạnh tại địa phương và sự ủng hộ của mạnh thường quân. Ngay từ đầu năm, thị trấn đã rà soát lại tình hình thực tế tại các ấp được chọn xây dựng ấp NTM và có kế hoạch thực hiện cụ thể để đạt được từng tiêu chí đề ra. Qua xây dựng các tiêu chí NTM đã thay đổi diện mạo chung về cơ sở hạ tầng và nâng cao nhận thức của người dân trong các ấp”. Tiếp nối kết quả năm 2014, năm nay, thị trấn Bảy Ngàn tiếp tục xây dựng thêm 2 ấp NTM nữa là ấp 3A và 2B. Theo kế hoạch đề ra, sẽ xây dựng hai ấp này đạt 8 tiêu chí NTM.

Tuy nhiên, điều khó khăn ở thị trấn Bảy Ngàn khi xây dựng ấp NTM là không được đầu tư kinh phí từ trên nên có những tiêu chí không thể thực hiện được. Ông Nguyễn Văn Hồng, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp 2A, khẳng định: “Năm 2015, chúng tôi tiếp tục xây dựng ấp 2A đạt thêm tiêu chí về giáo dục và sẽ dừng lại ở 15 tiêu chí. Đối với 4 tiêu chí còn lại (quy hoạch và thực hiện quy hoạch, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, trường học) cần có kinh phí lớn để thực hiện chúng tôi không thể đáp ứng nổi”.

Dù không thể thực hiện đạt hết 19 tiêu chí NTM, nhưng với những kết quả đạt được khi xây dựng NTM ở ấp 2A và 3B đã góp phần tích cực mang lại nhiều lợi ích cho người dân và nâng cao nhận thức của họ về tính cộng đồng. Đồng thời, thể hiện được sự quan tâm, chung tay góp sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Bảy Ngàn. Đó là kết quả đáng trân trọng có được từ việc xây dựng ấp NTM.

Theo: baohaugiang.com.vn