Thành công nhờ sự đồng thuận

Thành công nhờ sự đồng thuận
KTĐT - Sau 4 năm thực hiện chương trình 02 – Ctr/TU của Thành ủy, bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức đã "cán đích" xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn đã khởi sắc, đời sống của người dân đang từng ngày được nâng lên rõ rệt.

Ông Phan Minh Doanh, đội 9, thôn Thượng phấn khởi chia sẻ: "Trước đây đường trong thôn xóm rất hẹp, đi lại khó khăn. Dù diện tích đất ở của gia đình không nhiều nhưng vì lợi ích chung, gia đình tôi sẵn sàng hiến 136m2 để mở rộng ngõ xóm. Không chỉ có gia đình ông Doanh còn nhiều hộ khác trong xã đã tình nguyện hiến đất nông nghiệp và đất thổ cư để làm đường giao thông nông thôn với hơn 600m2 đất thổ cư và hàng ngàn ngày công lao động. Cùng với đó, tuyến đê lớn ven sông Đáy bao quanh xã được xây kè kiên cố, vững chãi.
Nghề dệt khăn mặt, khăn bông giúp người dân xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức nâng cao thu nhập.
Nghề dệt khăn mặt, khăn bông giúp người dân xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức nâng cao thu nhập.
Được chọn là xã điểm NTM của huyện Mỹ Đức nhưng Phùng Xá có xuất phát điểm rất thấp. Năm 2010, xã có 6 tiêu chí đạt, 13 tiêu chí đạt mức thấp nên ngay khi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, Phùng Xá thể hiện quyết tâm cao trong tạo sự đồng thuận từ cán bộ đến người dân. Đặc biệt, xã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống dân sinh. Thực hiện quy hoạch xây dựng NTM, Phùng Xá ưu tiên dành đất công để phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình phúc lợi và điểm dân cư nông thôn. Sau quy hoạch, Phùng Xá huy động nguồn lực để hoàn thành hơn 11km giao thông nội đồng, mở rộng đường cho ô tô đi lại thuận lợi. Xã cũng quy hoạch lại hệ thống thủy lợi, cải tạo, xây mới các trạm bơm, cứng hóa mương nhằm bảo đảm việc chủ động tưới tiêu cho sản xuất.  
Để khắc phục tình trạng ruộng đất manh mún, Phùng Xá tập trung dồn điền đổi thửa, quy hoạch cải tạo đồng ruộng, kênh mương để tổ chức sản xuất. Toàn bộ diện tích 260ha được dồn đổi chỉ trong 4 tháng. Sau dồn đổi xã đã xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, đạt năng suất trên 6,5 tấn/ha/vụ. Bên cạnh đó, xã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất để giải phóng sức lao động cho người dân.
Song song với việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất, xã đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đời sống cho người dân. Đến nay, 100% các hộ dân trong xã đều được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; tỷ lệ lao động được đào tạo nghề đạt 40%. Đặc biệt, nhờ phát huy thế mạnh làng nghề dệt truyền thống, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của Phùng Xá đạt 28,6 triệu đồng/người, toàn xã chỉ còn 2,5% hộ nghèo. Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Nguyễn Văn Kiên cho biết, mặc dù đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, song, để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã mong muốn được TP, huyện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ xã trong việc lập quy hoạch điểm dân cư nông thôn và đảm bảo vệ sinh môi trường làng nghề.

Theo: ktdt.vn