Thị trường cho nông sản hữu cơ: Lời giải từ liên kết chuỗi
- Thứ năm - 27/09/2018 05:46
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Rào cản từ thói quen tiêu dùng
Bắt tay vào lĩnh vực tiêu thụ nông sản an toàn từ năm 2010, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm hiện nay đã phát triển được 22 chi nhánh tại Hà Nội. Trung bình mỗi ngày, chuỗi cửa hàng tiêu thụ từ 2 - 3 tấn rau củ quả, thủy hải sản các loại. Dù là một trong những hệ thống cung cấp thực phẩm sạch lớn nhất ở Hà Nội, tuy nhiên, bài toán tiêu thụ chưa bao giờ khiến anh Trần Mạnh Chiến - ông chủ của thương hiệu Bác Tôm ngừng trăn trở.
Bắt tay vào lĩnh vực tiêu thụ nông sản an toàn từ năm 2010, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm hiện nay đã phát triển được 22 chi nhánh tại Hà Nội. Trung bình mỗi ngày, chuỗi cửa hàng tiêu thụ từ 2 - 3 tấn rau củ quả, thủy hải sản các loại. Dù là một trong những hệ thống cung cấp thực phẩm sạch lớn nhất ở Hà Nội, tuy nhiên, bài toán tiêu thụ chưa bao giờ khiến anh Trần Mạnh Chiến - ông chủ của thương hiệu Bác Tôm ngừng trăn trở.
"Cùng với tuyên truyền mạnh mẽ chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn”, đã đến lúc chúng ta phải phát động phong trào “Nói có với thực phẩm sạch”, nhằm thay đổi phương thức tiêu dùng, tạo cái nhìn mới về nông sản an toàn… " - Anh Trần Mạnh Chiến – |
Một rào cản khác xuất phát từ thực tế quy mô sản xuất các nông sản hữu cơ vẫn chủ yếu theo phương thức nhỏ lẻ. Do đó, để tạo dựng được thương hiệu, từng bước chiếm lĩnh thị trường và xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng là một quá trình không dễ dàng.
Tăng cường liên kết hai chiều
Sản xuất nhỏ lẻ là nguyên nhân khiến nông sản hữu cơ khó tiếp cận người tiêu dùng. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và chính sách (ĐHQG Hà Nội) lại cho rằng, điều này cũng mang đến một lợi thế, đó là dễ dàng hơn trong việc tạo ra những sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Nhưng để những đặc sản này đến được với người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Đức Thành nhấn mạnh, cần thiết phải có sự liên kết. Bên cạnh đó, bản thân người sản xuất, nhà phân phối cũng cần tuân thủ nghiêm các thủ tục về kiểm soát chất lượng nông sản, nhằm tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng.
Đồng tình với quan điểm trên, TS Nguyễn Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch khuyến nghị, các bên tham gia chuỗi cần đẩy mạnh cả liên kết ngang và liên kết dọc. Thực tế hiện nay, việc liên kết sản xuất vẫn chủ yếu theo hướng ngang, tức những người sản xuất có sự trao đổi thông tin để xây dựng những vùng cung cấp nông sản bảo đảm chất lượng. Trong khi đó, liên kết dọc, hay nói cách khác là theo chuỗi sản xuất - chế biến - bán lẻ với sự tham gia của các tổ chức, DN trong tiêu thụ nông sản thì còn rất mờ nhạt.
Một số chuyên gia cho rằng, Chính phủ đã rất quan tâm, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ, mà mới đây nhất là Nghị định số 109/2018/NĐ-CP. Tuy nhiên, người nông dân vẫn chủ yếu đang phải “tự thân vận động”. Do đó, để chính sách đi vào cuộc sống, các địa phương cần quan tâm, cần thiết ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù cho từng vùng miền, nhằm cụ thể hóa chủ trương phát triển nông nghiệp hữu cơ của Nhà nước.
Theo: Lâm Nguyễn/kinhtedothi.vn