"Thổi lửa" cho các HTX trong xây dựng nông thôn mới

"Thổi lửa" cho các HTX trong xây dựng nông thôn mới
Sau gần 5 năm thực hiện, cả nước đã có 1.152 xã hoàn thành 19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm gần 13%; có khoảng 15,4 % số xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí. Đặc biệt, số xã đạt dưới 5 tiêu chí đã giảm mạnh, từ 82% (năm 2010) xuống còn 6,75% (5/2015).

Tính đến nay, trên toàn quốc, đã có 8 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM. Dự kiến đến cuối năm 2015, cả nước sẽ có khoảng 1.500 xã (chiếm 17%) và 16 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành xây dựng NTM. Cũng trong gần 5 năm qua, tổng mức vốn huy động cho xây dựng NTM trên cả nước đạt 851.854 tỷ đồng, trong đó vốn các DN hỗ trợ trực tiếp vào xây dựng NTM đạt 4,9% (tương đương 20.408 tỷ đồng). 

Chưa được đánh giá cụ thể, khách quan

Trong nhiều năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2010 - 2015, DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn rất ít. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2014, số lượng DN hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản chỉ chiếm 0,96% tổng số DN (trong số này DN FDI chỉ chiếm 3%); Tổng vốn đầu tư cũng chiếm tỷ lệ rất thấp khoảng 1% và chỉ chiếm 2,3% về lao động.

Theo ông Nguyễn Đình Long - Phó ban Chính sách phát triển HTX - Liên minh HTX Việt Nam, tại Diễn đàn với chủ đề "Phát huy vai trò của DN trong xây dựng nông thôn mới", do Văn phòng điều phối NTM Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào ngày 22/10, trong 5 năm qua, các HTX tích cực tham gia cùng cả nước chung tay xây dựng NTM góp phần vào phát triển kinh tế hộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nhiều HTX đã chuyển dịch mạnh sang khu vực sản xuất dịch vụ thương mại, công nghiệp cải tạo và xây dựng các công trình, kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nội đồng. 

Bên cạnh đó, các HTX áp dụng KH-KT tiến bộ vào sản xuất vận động các thành viên cùng với các đoàn thể thôn xóm xây dựng các nhà vệ sinh tại hộ cải hiện môi trường làm cho đường làng ngõ xóm trở nên sạch đẹp. Góp phần tăng thu nhập cho người lao động nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. 

Diễn đàn "Phát huy vai trò của DN trong xây dựng NTM"

Theo ông Long, nếu nói một DN đóng góp cho Chương trình NTM bằng tiền cụ thể hay bằng công trình thì hoàn toàn có thể đo đếm, định lượng được bằng hồ sơ chứng từ. Song, đối với khu vực KTTT, mà nòng cốt là các HTX, việc đóng góp vào Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM chưa được đánh giá một cách khách quan, cụ thể. 

HTX ngoài việc hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, đã góp phần không nhỏ cho việc cán đích các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia của nhiều địa phương, như nhiều HTX kinh doanh nước sạch, HTX làm dịch vụ vệ sinh môi trường đã làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình góp phần cho địa phương hoàn thành tiêu 
chí số 17 về môi trường; HTX kinh doanh quản lý và khai thác chợ đã góp phần hoàn thành tiêu chí số 7 về chợ; HTX tổ chức hoạt động kinh doanh sản xuất đã góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động thực hiện tiêu chí số 12…

Cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng

Ông Long chia sẻ, cái khó của các HTX hiện nay là khó tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, kể cả tín chấp và thế chấp do chưa có chính sách ưu đãi cho các tổ chức sản xuất nông thôn và không có cơ sở về đất đai để thế chấp… 

Để "thổi lửa" cho các HTX trong xây dựng NTM, ông Long đề nghị: "Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để các THT, HTX được hưởng nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư; khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành viên của HTX được góp vốn dưới nhiều hình thức UBND, các sở ban ngành của các tỉnh thành phố ưu tiên cho các HTX tham gia vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế tại các địa phương".

Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, chính quyền cấp xã hỗ trợ cho HTX đầu tư xây dựng hệ thống sân kho bãi chứa. Cần có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để thu hút lực lượng lao động trẻ tham gia vào HTX. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho các cán bộ HTX thực hiện triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo được sự đồng thuận trong cán bộ và người dân.

Để đẩy mạnh vai trò hoạt động của HTX đối với xây dựng NTM, Liên minh HTX Việt Nam với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong thời gian tới sẽ tích cực đẩy mạnh việc chỉ đạo Liên minh HTX các cấp phối hợp với chính quyền địa phương triển khai hỗ trợ các hoạt động nhằm đạt được các tiêu chí đã đề ra.

Về phía các HTX, cũng như các THT, sẽ cố gắng hết sức tự thân vận động, phát huy nội lực chủ động sáng tạo và dám nghĩ làm, đẩy mạnh việc liên doanh liên kết… làm cho bộ mặt nông thôn ngày một tươi sáng. Nông thôn nước ta chiếm trên 80% diện tích tự nhiên và là nơi sinh sống của 67% dân số cả nước. Ở các vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, các DN chưa với tới được, ở đó có HTX.

Nguồn Thời báo kinh doanh