Thôn nhỏ làm việc lớn

Thôn nhỏ làm việc lớn
Nói về những khởi sắc mới ở thôn Ngọc, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), ông Đinh Văn Thê, Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Thành khẳng định: "Thôn Ngọc là một thôn nhỏ, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy bước đầu xuất phát điểm còn thấp nhưng với sự đồng thuận hưởng ứng của bà con, sự nỗ lực của Ban công tác Mặt trận, cái đích lớn - Nông thôn mới (NTM) sẽ không còn xa ”, ông Thê khẳng định.
 
 
 
 
Nhà văn hóa thôn Ngọc được xây mới từ nguồn góp sức của nhân dân
 
Làng văn hóa xây dựng NTM
 
Về thăm thôn Ngọc vào một ngày đầu xuân, hình ảnh ấn tượng đầu tiên chính là con đường liên xã được trải nhựa phẳng lỳ, xe ô tô chạy xuyên suốt đến các thôn bản khác. Ông Hà Dân Chủ, Trưởng thôn kiêm Phó ban công tác Mặt trận thôn cho biết, thôn Ngọc đa số là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên thôn lại có địa bàn hẹp, diện tích hơn 100ha nhưng phần lớn là rừng, đất nông nghiệp chỉ chiếm 8%. "Trước đây đời sống phần lớn người dân gặp nhiều khó khăn, năm 2008 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 50%. Đến nay giảm xuống còn 23,5%, nhiều hộ đã có cuộc sống ổn định, từng bước đi lên làm giàu chính đáng”, ông Chủ nhấn mạnh.
 
Trong những năm gần đây, thôn Ngọc liên tục được công nhận là " làng văn hóa”, khu dân cư tiên tiến cấp huyện. Thôn không có tệ nạn xã hội, nhiều năm không có người sinh con thứ 3 và tảo hôn, đám cưới, đám tang đều được tổ chức theo nếp sống mới...
 
Triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, lãnh đạo thôn đã triển khai đến từng địa bàn và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, bước đầu đã thu được nhiều kết quả khả quan. Nhà văn hóa của thôn đang từng bước được xây mới theo tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch; đường làng ngõ xóm được vệ sinh sạch đẹp. Thôn có trên 80% hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa. Phổ cập giáo dục trung học đạt 100%. Ông Chủ cho biết, thôn Ngọc được xem là một trong những thôn có truyền thống hiếu học của xã Cẩm Thành. Những hủ tục lạc hậu dần được loại bỏ, các lễ hội truyền thống như Khai Hạ đầu năm mới được duy trì…
 
Đi trên con đường liên xã dài 1,6km chạy qua địa bàn thôn, chúng tôi cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi của bà con thôn Ngọc khi được đi trên những con đường mới. Bà Cao Thị Vân, một người dân trong thôn chia sẻ: Trước kia, nhiều người ngại đến thôn này lắm, vì đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa lũ. "Nhưng từ khi con đường này làm xong, thôn chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Trên đường bây giờ không thiếu máy cày, máy bừa, xe tải chở phân đạm, đều là của dân sắm cả. Các lái buôn thu mua nông sản, luồng, tre…đã về đến tận thôn, rất thuận tiện cho việc kinh doanh. Nhờ có con đường nên những người ở nơi khác không còn e ngại khi muốn đến thôn Ngọc nữa”, bà Vân khẳng định. 
 
Khẳng định vai trò của Ban công tác Mặt trận
 
Theo ông Hà Ngọc Quảng, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, sau gần 1 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, thôn Ngọc đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. " Những thành quả trên có được là do sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, về việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, phải kể đến sự đóng góp quan trọng của Ban công tác Mặt trận thôn”.
 
Các cán bộ trong Ban công tác Mặt trận đồng thời cũng là trưởng các ban ngành và những người có uy tín trong thôn nên luôn gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để từ đó có biện pháp giúp đỡ phù hợp, tạo điều kiện để người dân được biết, được bàn và trực tiếp tham gia đóng góp vào chương trình, đề án, kế hoạch xây dựng NTM.
 
"Từ thực tiễn cho thấy, đôi khi việc tuyên truyền, phổ biến những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp giữa thôn và Ban công tác Mặt trận vận động nên bà con trong thôn đồng thuận góp sức người, sức của xây dựng Nhà văn hóa thôn, đường liên thôn, liên xã, kênh nương được kiên cố hóa… Bên cạnh đó, trong những năm qua, Ban công tác Mặt trận còn tiến hành hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp đất đai và hóa giải nhiều xích mích trong gia đình, hàng xóm láng giềng, góp phần giữ vững bình yên cho làng xóm”, ông Quảng khẳng định.
 
Dịp tết Quý Tỵ vừa qua, Ban công tác Mặt trận thôn Ngọc đã phối hợp với các cấp chính quyền đoàn thể quan tâm thăm hỏi, động viên để những người dân nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách đón một cái Tết ấm áp nghĩa tình.
Hà Ngân
Theo Báo Đại đoàn kết